Mỗi năm có 2 triệu người chết vì thực phẩm không an toàn

Thực phẩm không an toàn tạo ra một vòng luẩn quẩn của bệnh tật

44% bếp ăn của Phú Nhật Hào không đủ điều kiện ATTP

Video: Những thực phẩm "cấm kỵ" để tủ lạnh

Thực phẩm không an toàn gây ra hơn 200 loại bệnh

WHO cảnh báo mối nguy từ thực phẩm không an toàn

Tại Việt Nam, quá trình đô thị hóa cũng là một trong những nguyên nhân làm thay đổi thói quen của mọi người trong cuộc sống hàng ngày. Số lượng người mua và ăn thức ăn chế biến sẵn ở nơi công cộng ngày càng nhiều, làm tăng nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP).

Theo TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP, ở nước ta, trong năm 2014, có 194 vụ ngộ độc thực phẩm được báo cáo, khiến trên 5.000 người bị ngộ độc, 80% trong số đó phải nhập viện và 43 trường hợp bị tử vong. ATTP hiện không chỉ còn là vấn đề của riêng Việt Nam, bởi lẽ, chuỗi cung cấp thực phẩm càng ngày càng chạy qua nhiều biên giới quốc gia.

Thực phẩm có thể bị ô nhiễm tại bất kỳ khâu nào trong quá trình sản xuất và phân phối, tuy nhiên, đa số các sự cố ngộ độc thực phẩm xảy ra lại do các loại thực phẩm xử lý hoặc chế biến không đúng cách tại gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ thực phẩm hoặc ở chợ. Thực phẩm không an toàn tạo ra một vòng luẩn quẩn của bệnh tật và suy dinh dưỡng, đặc biệt là ảnh hưởng đến trẻ em và người già.

Để người dân tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, Cục trưởng Cục ATTP khuyến cáo người dân cần biết cách lựa chọn thực phẩm, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm không an toàn, đồng thời lựa chọn phương pháp sản xuất an toàn nhằm bảo đảm và từng bước nâng cao sức khoẻ người dân.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn