Thực vật Địa Trung Hải tốt cho người bệnh Parkinson, Alzheimer

Chiết xuất từ cây lê gai và rong biển nâu có thể chống lại Parkinson và Alzheimer

Người bệnh Parkinson khởi phát sớm nên bổ sung vitamin B3

Phát hiện bệnh mới mang lại hy vọng cho người bệnh Parkinson

Đột biến gene có thể gây bệnh Parkinson khởi phát sớm

10 sự thật về bệnh thần kinh ảnh hưởng tới 6 triệu người trên thế giới

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Malta (Malta) đã tiến hành nghiên cứu tác dụng của chiết xuất cây lê gai và rong biển nâu trên các loại nấm men. Họ nhận thấy nấm men có chứa các khối beta-amyloid (đặc trưng cho các bệnh thoái hóa thần kinh) thường bị hạn chế sinh trưởng, phát triển. Tuy nhiên, sau khi được bổ sung chiết xuất từ cây lê gai và rong biển nâu, các nhà nghiên cứu nhận thấy sức sống của các loại nấm men đã được cải thiện đáng kể.

Điều này khiến các nhà nghiên cứu tiếp tục tiến lên các thử nghiệm trên ruồi giấm. Các con ruồi được biến đổi gene, phát triển các triệu chứng bệnh thoái hóa thần kinh để xem chiết xuất từ cây lê gai và rong biển nâu có tác dụng gì tới chúng. Họ nhận thấy các con ruồi giấm sau khi được bổ sung chiết xuất cây lý gai và rong biển nâu trong chế độ ăn đã có thể cải thiện khả năng vận động.

Người bệnh Parkinson có thể thu được lợi ích từ chiết xuất cây lê gai, rong biển nâu

Các bệnh thoái hóa thần kinh, điển hình là bệnh Parkinson và Alzheimer đều có liên quan tới các khối protein kết dính (trong đó có beta-amyploid). Các khối protein này tích tụ theo thời gian và gây tổn hại cho hệ thần kinh, làm suy giảm khả năng vận động (bệnh Parkinson) hoặc suy giảm trí nhớ (bệnh Alzheimer).

“Từ lâu chúng tôi vẫn tin rằng một số loại thực vật rải rác khắp Địa Trung Hải rất tốt cho hệ thần kinh do chúng có chứa các hợp chất giúp cản trở sự tích tụ của các mảng protein độc hại. Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, các hợp chất có trong cây lý gai và rong biển nâu có thể có công dụng này, giúp chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson và Alzheimer”, đồng tác giả nghiên cứu, TS. Neville Vassallo cho biết.

Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, những người có chế độ ăn Địa Trung Hải giữ được khối lượng não tốt hơn trong 3 năm so với những người có chế độ ăn bình thường. Điều này là rất quan trọng vì suy giảm khối lượng não là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa.

Trong khi chờ đợi các nghiên cứu sau về việc áp dụng chiết xuất cây lê gai, rong biển nâu cho người bệnh thoái hóa thần kinh, các nhà khoa học khuyến cáo người bệnh có thể thu được các lợi ích từ chế độ ăn Địa Trung Hải: Bổ sung nhiều loại trái cây, rau củ, dầu olive, các loại đậu, gạo, cá, thịt gia cầm, sữa và rượu vang trong chế độ ăn hàng ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm dần các chứng run do Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh