10 sự thật về bệnh thần kinh ảnh hưởng tới 6 triệu người trên thế giới

Bệnh Parkinson là một bệnh thần kinh gây run vô căn phổ biến ở người cao tuổi

Có phương pháp nào chữa khỏi bệnh Parkinson không?

Bệnh Parkinson có thể bắt nguồn từ các vi khuẩn trong ruột

Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc cho điều trị bệnh Parkinson

Tập thể dục có thể có lợi cho người bệnh Parkinson

1. Bệnh Parkinson là do suy giảm một số tế bào thần kinh trong vùng chất đen ở não giữa. Các tế bào thần kinh bị suy giảm làm giảm nồng độ dopamine – một chất hóa học giúp điều hoà các hoạt động bình thường của não bộ, đặc biệt là điều khiển sự chuyển động của cơ thể.

2. Thiếu dopamine có thể gây ra 3 triệu chứng chính của bệnh là run, chuyển động chậm, cứng cơ bắp. Một số người có thể trải nghiệm cả các triệu chứng về thể chất và tâm lý.

Parkinson là bệnh thần kinh ảnh hưởng tới khả năng vận động của cơ thể

3. Các chuyên gia vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm các tế bào thần kinh. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho rằng kết hợp các yếu tố di truyền và tác động từ môi trường có thể gây ra tình trạng này.

4. Hiện vẫn chưa có thuốc chữa hoàn toàn bệnh Parkinson. Tuy vậy, một số phương pháp có thể được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng bệnh. Một số loại thuốc được sử dụng để khôi phục hoặc mô phỏng tác động của dopamine lên cơ thể.

5. Kích thích não sâu là một phẫu thuật sử dụng điện cực cấy vào bên trong não. Các điện cực này được nối với pin bên dưới da ngực, giúp tạo ra các tín hiệu điện kích thích não bộ. Tuy nhiên, phẫu thuật này chỉ có thể cải thiện bệnh ở một số người bị Parkinson.

6. Các biện pháp như sử dụng vật lý trị liệu, trị liệu cơ năng và liệu pháp ngôn ngữ cũng có thể được sử dụng để quản lý các triệu chứng của bệnh Parkinson.

7. Trung bình cứ 500 người lại có 1 người mắc bệnh Parkinson. Ở Anh có khoảng 127.000 người bị bệnh, trong khi đó tại Mỹ có khoảng 60.000 người được chẩn đoán bệnh mỗi năm.

8. Hầu hết mọi người phát triển các triệu chứng bệnh sau 50 tuổi.

9. Cứ 20 người mắc bệnh lại có 1 người xuất hiện các triệu chứng trước 40 tuổi. Tình trạng này còn được gọi là Parkinson khởi phát sớm.

10. Nam giới có khả năng phát triển bệnh Parkinson cao hơn 1,5 lần so với phụ nữ.

Vi Bùi H+ (Theo Ibtimes.co.uk)

Gợi ý thực phẩm chức năng giúp làm giảm các chứng run, cải thiện khả năng vận động cho người bị Parkinson: 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh