Giảm cân và giữ ấm mùa đông với 500 đồng!

Thuốc berberin có thể giúp giảm cân và giữ ấm cơ thể

Bài tập thở 4-7-8 giảm căng thẳng, stress

Giảm cân như... tân hoa hậu

Giảm cân truyền miệng: Xem chừng nhập viện!

Tăng bệnh vì giảm cân

“Hoang mang” trước TPCN giảm cân

Berberine là một loại hợp chất được tìm thấy nhiều trong thảo dược khá phổ biến ở Trung Quốc và Việt Nam có tác dụng kích hoạt cơ thể đốt cháy mỡ nâu để sản sinh ra nhiệt tại các mô nhiệt. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tiêm berberine vào cơ thể chuột thí nghiệm.

Trong 4 tuần thử nghiệm, những con chuột được tiêm berberine đốt cháy nhiều calo hơn hẳn những con khác. Ngoài ra, cơ thể chuột được tiên berberine tạo ra nhiều nhiệt hơn khi ở trong môi trường 4 - 8 độ C so với những con chuột khác cùng môi trường.

“Công trình nghiên cứu của chúng tôi cho thấy vai trò của berberine trong việc cân bằng cán cân chuyển hoá năng lượng, giúp cơ thể không bị tăng cân khi nạp nhiều calo vào cơ thể”, Guang Ning - tác giả của nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng Quốc gia Trung Quốc, cho biết.

Các chất béo màu trắng có các dụng lưu trữ năng lượng cho cơ thể nhưng các chất béo màu nâu được sử dụng để đốt cháy, tạo ra nhiệt lượng sưởi ấm cơ thể khi nhiệt độ môi trường thấp. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu xác định berberine đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ nâu. Họ cũng nói thêm rằng berberine có tác dụng giảm cân, ít nhất là trên chuột.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra hợp chất này có nhiều công dụng trong quá trình trao đổi chất bao gồm việc phòng ngừa đái tháo đường và hạ thấp cholesterol trong cơ thể. Guang Ning cho biết hiện nay vẫn chưa rõ liều lượng bao nhiêu là đủ cho một người để giảm cân. “Các thử nghiệm lâm sàng trên người sẽ tiếp tục và chúng tôi sẽ cho các bạn nhiều điều ngạc nhiên và thú vị”.

Berberine rất lành tính, rất hiếm gặp trường hợp dùng mà bị dị ứng. Tuy nhiên, đối với những người quá mẫn cảm với thuốc  và phụ nữ có thai thì không nên dùng vì berberine có khả năng gây co bóp tử cung làm ảnh hưởng tới thai nhi.

Hiện nay, nhiều hãng dược sản xuất berberin với tên khác nhau như: berberine sulfate hoặc chlorhydrate với các biệt dược là thuốc có hoạt tính kháng sinh, chống viêm với dạng viên nén 10mg và 50mg.

Thời gian dùng tùy thuộc vào tình trạng bệnh, tình trạng nhiễm khuẩn hay nhiễm amip, sẽ do bác sỹ điều trị quyết định. Khi uống berberin, nếu dùng thêm thuốc khác, cần uống cách xa 1 - 2 giờ (kể cả thuốc đông dược và thảo dược).

Đặc biệt lưu ý, chỉ nên sử dụng thuốc chứa berberin do các xí nghiệp dược phẩm sản xuất. Không nên dùng dược thảo vì có thể nhầm lẫn, ngoại trừ dược thảo ấy được các vị lương y cổ truyền cung cấp, hướng dẫn sử dụng. Tránh sự nhầm lẫn rất nguy hiểm cho tính mạng.
Tiêu Thạch H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn