Thuốc điều trị động kinh có ảnh hưởng tới thai nhi?

Các cơn co giật do bệnh động kinh của mẹ có thể ảnh hưởng đến thai nhi

Bệnh động kinh có thể chữa khỏi không?

FDA cảnh báo: Thuốc cai nghiện thuốc lá có thể gây động kinh

Lên cơn động kinh, bé trai 8 tuổi suýt chết trong hồ bơi

Cai rượu bằng thuốc chữa động kinh

ThS. Chu Văn Điểu - nguyên bác sỹ Bệnh viện Tâm thần TW, trả lời:

Chào cháu! Thuốc chống động kinh còn gọi là thuốc chống co giật, ngày nay được sử dụng rất phổ biến. Việc lựa chọn thuốc điều trị sao cho phù hợp với tình trạng bệnh, khả năng kinh tế của bệnh nhân. Theo như cháu nói thì thuốc chống động kinh hiện nay cháu đang uống là Depakine. Thuốc chống động kinh này có tác dụng chủ yếu trên hệ thống thần kinh trung ương.

Thuốc cháu đang sử dụng và tất cả các loại thuốc chống động kinh khác không ảnh hưởng đến việc sinh con. Nếu cháu có ý định sinh con thì cẩn phải thông báo cho bác sỹ biết. Trong trường hợp 2,5 - 3 năm trước đó không còn cơn co giật thì bác sỹ sẽ giảm liều dần và cho ngừng thuốc. Nếu trong khoảng thời gian đó, cháu vẫn lên cơn động kinh, bác sỹ chuyên khoa sẽ cân nhắc cho cháu dùng thuốc với liều thấp nhất nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao nhất. Bất cứ sự thay đổi khi dùng thuốc nào cũng phải có sự giám sát của bác sỹ.

Một điểm cần chú ý với cháu khi có ý định có thai là ngoài việc khám thai định kỳ như bình thường, chấu cần phải được siêu âm vào tháng thứ tư của thai kỳ để phát hiện sớm các dị dạng ống thần kinh ở thai nhi. Bên cạnh đó, để hạn chế tối đa các nguy cơ co giật trong khi sinh và nguy cơ tử vong cao của trẻ sơ sinh, cháu nên lựa chọn những cơ sở sản khoa được trang bị tốt để sinh nở.

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị