FDA cảnh báo: Thuốc cai nghiện thuốc lá có thể gây động kinh

Hãng dược phẩm Pfizer - nhà sản xuất thuốc Chantix giúp cai nghiện thuốc lá

Chợ Tết ở trung tâm cai nghiện

Vợ nghiện sex – Phải làm sao?

Hà Nội mở thêm 10 cơ sở cai nghiện ma túy bằng Methadone

Phương pháp mới cai nghiện thuốc lá

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo thuốc cai nghiện thuốc lá Chantix của Hãng dược phẩm Pfizer có khả năng làm tăng nguy cơ động kinh và một số bệnh nhân dùng thuốc này, cùng với việc uống rượu, sẽ trở lên hung hăng hơn.

FDA cũng cho biết sau khi xem xét dữ liệu mới từ các nghiên cứu, họ nghi ngờ Chantix có thể dẫn tới hành vi tự tử và các bệnh tâm lý khác. Tuy nhiên, tháng 9/2014, Pfizer cũng có ý kiến FDA nên xóa bỏ những cảnh báo đó do họ thấy thuốc của công ty không hề có tác dụng phụ. Cùng với FDA, hãng dược phẩm này cũng đang tiến hành nghiên cứu thêm về loại thuốc cai nghiện thuốc lá Chantix - loại thuốc mang về doanh thu khổng lồ 647 triệu USD cho hãng chỉ trong năm 2014. 

Một số nghiên cứu và phân tích của Pfizer cho thấy rằng, không thấy có sự khác biệt trong vấn đề tâm lý giữa người dùng Chantix và những người sử dụng biện pháp cai thuốc khác. Nhưng FDA cho biết nghiên cứu của Pfizer không đầy đủ, họ không kiểm tra tất cả các vấn đề tâm lý của bệnh nhân khi dùng thuốc này.

Nhiều chuyên gia nước ngoài cũng đồng tình với ý kiến của FDA nên để những cảnh báo về tác dụng phụ của thuốc trên bao bì sản phẩm cho đến khi có kết quả chính xác nhất. Họ dự kiến sẽ hoàn thành chương trình nghiên cứu về tác dụng phụ của thuốc vào cuối năm 2015.

Trên bao bì của loại thuốc này hiện đang có những lời chỉ dẫn bệnh nhân ngừng dùng thuốc Chantix ngay lập tức nếu họ cảm thấy bứt rứt, tâm trạng chán nản, suy nghĩ tự tử và thay đổi hành vi khác.

Tiểu Bắc H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn