Thuốc giảm đau, chống viêm làm tăng nguy cơ đau tim

Thuốc giảm đau, chống viêm nguy hiểm tới mức nào?

Những thực phẩm giúp giảm đau tim hiệu quả

Dễ tử vong vì hội chứng động mạch vành cấp

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch phải bắt đầu từ giảm cholesterol cao

Không thoát án tử nếu chỉ tăng cholesterol HDL để ngăn xơ vữa động mạch

Các bác sỹ và chuyên gia sức khỏe đều khuyến cáo, bệnh nhân nên cân nhắc những rủi ro và lợi ích của những loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) phổ biến như Ibuprofen, Diclofenac, Celecoxib và Naproxen

Các nghiên cứu trước đây cho thấy cả NSAIDs truyền thống và thuốc ức chế chọn lọc COX2 đều có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp tính (đau tim). Tuy nhiên, thời gian điểm phát tác, tác dụng phụ, thời gian điều trị và so sánh nguy cơ đau tim do sử dụng các loại thuốc này vẫn chưa rõ ràng.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do tác giả Michèle Bally thuộc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh viện Đại học Montreal cùng các nghiên cứu sinh tiến sỹ dịch tễ học tại Đại học McGill (Canada) đã tiến hành tìm ra những vướng mắc này.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành tổng hợp và phân tích các nghiên cứu liên quan từ các cơ sở dữ liệu y tế khác nhau từ Canada, Phần Lan và Anh. Trong đó có 446.763/61.460 người bị đau tim.

Các thuốc được các nhà nghiên cứu quan tâm là Celecoxib, 3 loại NSAIDs truyền thống (Diclofenac, Ibuprofen và Naproxen) và Rofecoxib.

Nghiên cứu cho thấy, uống bất kỳ liều NSAIDs nào trong 1 tuần, 1 tháng hoặc hơn 1 tháng đều có thể liên quan đến làm tăng nguy cơ bị đau tim: Naproxen gây ra nguy cơ đau tim giống như trong các báo cáo về NSAIDs khác; Celecoxib gây nguy cơ đau tim thấp hơn so với Rofecoxib (Vioxx) và nhóm NSAIDs truyền thống.

Nhìn chung, những người sử dụng NSAIDs làm tăng 20 - 50% nguy cơ đau tim so với những người không sử dụng các loại thuốc này. Nguy cơ đau tim do dùng NSAIDs tăng trung bình khoảng 1% mỗi năm.

Sau khi phân tích một loạt các nghiên cứu từ trước tới giờ, nhóm nghiên cứu nhận thấy tất cả các loại NSAIDs đều làm tăng nguy cơ bị đau tim (xác suất lên tới 90%).

Phân tích sâu hơn cho thấy, nguy cơ đau tim liên quan đến việc sử dụng NSAIDs rất lớn nếu bạn uống chúng với liều cao trong tháng đầu tiên sử dụng. Với thời gian điều trị dài hơn, nguy cơ dường như không tăng thêm nữa nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng vẫn nên thận trọng khi sử dụng NSAIDs, cũng như cố gắng tiêu thụ thuốc này trong thời gian ngắn nhất có thể.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, nếu bạn là một người sẵn có những vấn đề về tim thì nguy cơ đau tim khi sử dụng NSAIDs càng lớn.

Hơn lúc nào hết, hãy bảo vệ sức khỏe tim mạch ngay từ bây giờ. Theo các chuyên gia tim mạch hàng đấu, muốn ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, mỗi người nên: Giảm cân; Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, ít chất béo, ít rượu bia, không hút thuốc lá; Tập luyện thể dục thể thao đều đặn; Quản lý stress, làm việc điều độ; Ngủ từ 7 - 9 tiếng mỗi ngày; Khám tim mạch định kỳ; Quản lý huyết áp; Sử dụng thực phẩm chức năng kết hợp Nattokinase, Bồ hoàng, Đỏ ngọn...

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch