Ngăn ngừa xơ vữa động mạch phải bắt đầu từ giảm cholesterol cao

Thực phẩm nào có cholesterol cao gây hại cho tim mạch?

Sự thật về 5 loại TPCN cho tim mạch phổ biến

Không thoát án tử nếu chỉ tăng cholesterol HDL để ngăn xơ vữa động mạch

Cholesterol - Thủ phạm gây xơ vữa động mạch

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và xơ vữa động mạch ở phụ nữ trung niên

Cholesterol là gì?

Cholesterol là dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho sự hoạt động và phát triển một cách bình thường của cơ thể, tuy nhiên khi lượng chất này trong máu quá cao sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hiện tượng cholesterol cao (mỡ máu cao) xảy ra là khi lượng nạp vào cao hơn nhu cầu sử dụng. Nếu không có biện pháp điều chỉnh về nồng độ phù hợp, cholesterol cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bao gồm: Tăng huyết áp, bệnh tim mạch, các loại bệnh về mạch máu... Đặc biệt, cholesterol cao góp phần không nhỏ vào sự hình thành của các mảng xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch hình thành do tổn thương các tế bào nội mạc, làm cho các tế bào đó mất chức năng bảo vệ thành mạch. Tổn thương có thể do ảnh hưởng của dòng máu có áp lực cao liên tục tác động đến như trong bệnh tăng huyết áp, do hút thuốc lá, rối loạn lipid máu, nhiễm khuẩn và virus, các yếu tố miễn dịch...

Cholesterol cao góp phần không nhỏ vào sự hình thành của các mảng xơ vữa động mạch

Khi bị tổn thương, các tế bào nội mạc tại chỗ mất khả năng tiết ra prostacyclin. Tiểu cầu lập tức tách ra khỏi dòng máu để tập trung vào chỗ đó và kết dính lại, phóng thích ra nhiều chất trong đó có yếu tố tăng trưởng, yếu tố này kích thích sự di chuyển các tế bào cơ trơn ở lớp trung mạc ra lớp nội mạc và phát triển mạnh tại đó. Các bạch cầu đơn nhân từ dòng máu cũng đến ngay chỗ tổn thương và được chuyển dạng thành đại thực bào. Các đại thực bào này “ăn” các LDL-C (cholesterol xấu) và trở thành các “tế bào bọt” tích đầy mỡ. Đến khi quá tải, các tế bào này bị vỡ và đổ cholesterol ra ngoài làm cho lớp dưới nội mạc dày lên tạo nên các vạch lipid hay các mảng xơ vữa đặc trưng của bệnh.

Không chỉ góp phần tạo ra các mảng xơ vữa gây hẹp động mạch vành, cholesterol máu cao có thể làm tổn thương lớp nội mạc. Chính vì thế, lý giải vì sao tăng cholesterol máu lại đóng vai trò quan trọng đến như vậy trong quá trình hình thành mảng xơ vữa gây tắc hẹp động mạch vành.

Làm gì để giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch?

Theo các chuyên gia y tế, đa phần nguồn cung cấp cholesterol cho cơ thể đến từ các loại thực phẩm mà con người ăn, nên thay đổi trong chế độ ăn là cách hiệu quả để giảm mỡ máu mà không hề có tác dụng phụ như dùng thuốc.

7 thực phẩm giàu cholesterol nên tránh:

3 thực phẩm giàu cholesterol nên tiêu thụ:

Bên cạnh đó, để giảm cholesterol, ngăn ngăn ngừa xơ vữa động mạch, nên từ bỏ uống rượu bia, không hút thuốc lá, nên tăng cường thể dục thể thao như đi bộ nhanh, đạp xe đạp, chơi các môn thể thao… Ngoài ra, hãy tham vấn bác sỹ để giảm cholesterol bằng thực phẩm chức năng.

Bản chất của tăng cholesterol là một rối loạn chuyển hóa. Vì thế, những giải pháp dài hạn giúp cân bằng rối loạn chuyển hóa mới là vấn đề mấu chốt để chữa trị căn bệnh này. Trong những năm gần đây, Bồ hoàng - một trong số ít các vị dược liệu được nhiều nhà khoa học trên thế giới quan tâm, chú ý bởi khả năng giảm cholesterol tự nhiên, an toàn và bền vững.

Theo nghiên cứu của tiến sỹ Murray W. Huff tại Viện nghiên cứu Robart, thuộc Đại học Western Ontario (London, Anh), hoạt chất naringenin trong Bồ hoàng có tác dụng giảm cholesterol máu rất tốt nhờ khả năng ngăn chặn sự hấp thu cholesterol tại ruột, đồng thời ức chế quá trình tổng hợp LDL. Không chỉ vậy, một loạt các nghiên cứu khác còn cho thấy hoạt chất này còn có khả năng chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ nên giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành hiệu quả. Tại Việt Nam, Bồ hoàng đã được ứng dụng trong một chế phẩm bổ sung chuyên biệt cho người bệnh mạch vành, được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng.

Biết Tuốt H+

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch