Codein đặc biệt có hại cho trẻ dưới 12 tuổi

Chống chỉ định codein cho trẻ em dưới 12 tuổi

Thận trọng với codein giảm ho

Efferalgan codein - chớ nên lạm dụng

Cảnh giác chứng nghiện thuốc chữa ho

Sử dụng thuốc ho thế nào cho đúng?

Cụ thể, PRCA khuyến cáo về việc chống chỉ định codein trong điều trị ho và cảm lạnh cho trẻ dưới 12 tuổi, không khuyến cáo sử dụng codein cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi và bà mẹ đang cho con bú. Đối với các chế phẩm codein dạng lỏng cần được chứa trong lọ chống trẻ em nhằm tránh trường hợp trẻ vô ý uống thuốc.

Theo cảnh báo của cơ quan này, codein khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành morphin và gây ra tác dụng của chất này. Mặc dù phản ứng có hại của morphin xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng ở trẻ dưới 12 tuổi, con đường chuyển hóa codein thành morphin thay đổi và không dự đoán được. Vì vậy, nhóm đối tượng này tiềm tàng những nguy cơ phản ứng có hại đặc biệt. Ngoài ra, trẻ em đã từng có vấn đề về hô hấp có thể nhạy cảm hơn với codein. Đối với phụ nữ cho con bú, codein sẽ được bài tiết vào sữa mẹ vì thế đối tượng này cũng cần phải thận trọng.

Trước đây, codein chỉ được chống chỉ định đối với đối tượng trẻ em dưới 18 tuổi vừa thực hiện cắt amidan, thận trọng khi sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi và phụ nữ cho con bú.

Được biết, trong thời gian tới, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế sẽ tiến hành gửi công văn yêu cầu tới các cơ sở đăng ký, sản xuất thuốc ở Việt Nam thực hiện việc cập nhật các thông tin cảnh báo trên vào nhãn và tờ giấy hướng dẫn sử dụng của các loại thuốc có liên quan.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ