Thuốc huyết áp giúp giảm nguy cơ bị Alzheimer

Có một mối quan hệ giữa huyết áp cao và rủi ro mắc bệnh Alzheimer

Những món ăn tốt cho người tăng huyết áp

Tăng huyết áp: Sát thủ thầm lặng đe dọa trẻ nhỏ

Hoa đại có chữa được tăng huyết áp?

Sắp có vaccine ngừa tăng huyết áp?

Mục đích của cuộc nghiên cứu là khám phá liệu những tác nhân rủi ro của bệnh Alzheimer - chẳng hạn như chỉ số khối cơ thể, tình trạng kháng insulin, cholesterol, bệnh đái tháo đường - có gây tác động nhân quả đến sự phát triển bệnh ở bệnh nhân hay không.

“Có thể huyết áp cao có tính chất bảo vệ, hoặc có thể điều gì đó mà người bị tăng huyết áp phải tiếp xúc thường xuyên hơn, chẳng hạn như thuốc chống tăng huyết áp, đang bảo vệ họ khỏi bệnh Alzheimer", Phó Giáo sư nội khoa Paul Crane thuộc Đại học Washington (Mỹ) cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 17.008 cá nhân mắc bệnh Alzheimer và 37.154 người không bị bệnh này trên một siêu máy tính tại Bệnh viện Nhi Brigham (Mỹ) bằng cách sử dụng phương pháp ngẫu nhiên hóa Mendel, vốn dùng tính chất di truyền của các đối tượng làm phương tiện nghiên cứu lâm sàng, theo hãng tin UPI.

Kết quả cho thấy có một mối quan hệ giữa huyết áp cao và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng không phải chứng huyết áp cao trì hoãn sự phát triển bệnh Alzheimer, nhưng tình nghi những loại thuốc dùng để chữa tăng huyết áp là tác nhân gây ra điều đó.

Vì vậy, nhóm chuyên gia cho rằng các nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào hiệu quả của thuốc chống tăng huyết áp đối với sự phát triển bệnh Alzheimer.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Plos One.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn