Sắp có vaccine ngừa tăng huyết áp?

Bạn nghĩ sao về việc kiểm soát bệnh tăng huyết áp chỉ với một mũi tiêm vào cánh tay?

Phòng đột quỵ do tăng huyết áp: Ngủ cũng phải đúng cách!

Cứ 3 người trưởng thành có 1 người bị tăng huyết áp

Mỗi người nên biết chỉ số huyết áp của mình

Ba nghịch lý trong bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến, trong đó, áp lực của máu lên thành động mạch chủ cao tới mức gây thiệt hại cho các mạch máu và có thể dẫn đến bệnh tim hoặc đột quỵ. Có nhiều yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp, bao gồm béo phì, hút thuốc lá, ít hoạt động thể chất, tiền sử gia đình và stress...

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tăng huyết áp ảnh hưởng đến sức khỏe của hơn 1 tỷ người trên thế giới và là yếu tố nguy cơ hàng đầu của bệnh mạch vành, suy tim, bệnh mạch máu não và suy thận mạn. Tại Việt Nam, tần suất tăng huyết áp ở người lớn ngày càng gia tăng, theo điều tra năm 2008 của Viện Tim mạch Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp ở người trên 25 tuổi là 24,1%, tức là cứ 4 người thì có một người bị bệnh.

Điều trị tăng huyết áp cần kết hợp thay đổi lối sống (bỏ thuốc lá, tăng cường tập thể dục…), thay đổi chế độ ăn (giảm ăn chất béo và muối), uống thuốc và có thể dùng thực phẩm chức năng hỗ trợ. Các thuốc trị tăng huyết áp bao gồm thuốc chẹn beta và thuốc ức chế men chuyển hóa ACE, cả hai loại này đều giúp nới rộng động mạch để giảm áp lực của dòng máu chảy qua.

Tuy nhiên, các thuốc trị tăng huyết áp tương đối đắt tiền và người bệnh phải sử dụng hàng ngày, kết hợp với thay đổi lối sống, ăn uống kiêng khem… mới phát huy tác dụng. Đôi khi bệnh nhân quên thuốc, điều này đặc biệt nguy hiểm vì có thể dẫn đến một cơn đột quỵ hoặc tai biến tim mạch khác.

“Vaccine phòng tăng huyết áp” là thành quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Đại học Osaka (Nhật Bản). Đây có thể là phương pháp thay thế đơn giản và hiệu quả cho các loại thuốc điều trị tăng huyết áp hiện có.

Vaccine ngừa tăng huyết áp nhắm mục tiêu vào angiotensin II – một loại hormone làm tăng làm mạch máu bị co lại và đẩy huyết áp lên cao. Hormone này cũng là mục tiêu của thuốc ức chế men chuyển hóa ACE. Nhóm nghiên cứu đã phát triển vaccine bằng một kỹ thuật hoàn toàn mới, gọi là vaccine DNA, để tạo ra kháng thể chống angiotensin II (anti – angiotensin II). Kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy vaccine này tương đối an toàn, không có tác dụng phụ đãng kể.

Nếu thành công, loại vaccine này có thể loại bỏ những rắc rối và chi phí của việc dùng thuốc hạ huyết áp hàng ngày, GS.TS Hironori Nakagami – một trong các tác giả nghiên cứu, cho biết. Đây có thể là khởi đầu cho “cuộc cách mạng” về điều trị tăng huyết áp trong các cộng đồng nghèo hoặc nông thôn – nơi mà tỷ lệ tiếp cận với các dịch vụ y tế còn thấp.

Nhóm nghiên cứu dự định sẽ thử nghiệm lâm sàng tại Nhật Bản và các nước khác trong vài năm tới.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Tăng huyết áp (Hypertension) ngày 26/5/2015.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch