Thuốc lá điện tử: Lợi bất cập hại

Khói thuốc lá điện tử chứa nhiều hóa chất có hại cho sức khỏe

Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi mạn tính

"Thủ phạm" gây ra bệnh phổi ở người hút thuốc lá điện tử

Video: Hút thuốc lá điện tử có hại cho cả những người xung quanh

Hút thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là thiết bị được sản xuất nhằm thay thế thuốc lá truyền thống. Hầu hết các loại thuốc lá điện tử sử dụng loại dung dịch chứa nicotine và một số hóa chất khác để tạo mùi. Khi làm nóng hoặc đốt cháy bằng pin, thuốc lá điện tử tạo ra luồng hơi chứa nicotine, đem lại cảm giác giống như hút thuốc lá thông thường.

Thuốc lá thế hệ mới được quảng cáo là biện pháp hút thuốc an toàn hơn, không ảnh hưởng đến người xung quanh. Trong thực tế, sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây ra tác động lâu dài đối với sức khỏe, đặc biệt ở giới trẻ.

Chứa nhiều nguyên liệu độc hại

Luồng hơi nóng trong thuốc lá điện tử chứa nhiều phân tử hóa chất rất nhỏ như nicotine, THC (tetrahydrocannabinol - chất kích thích thần kinh trong cây cần sa), acrolein, vitamin E acetate. Khi hít vào phổi, acrolein có thể làm tăng mảng bám trong mạch máu, dẫn đến nguy cơ tim mạch và đột quỵ. Tiếp xúc với khí nicotine không chỉ gây hại cho hệ hô hấp mà còn tác động tiêu cực với não bộ.

Không có hiệu quả cai thuốc

Hút thuốc lá điện tử không đảm bảo cai thuốc lá thành công

Thuốc lá điện tử không phải phương pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá hiệu quả. Một nghiên cứu trên hơn 700 người nghiện thuốc chỉ ra rằng, những người sử dụng vape để cai thuốc có xu hướng quay trở lại hút thuốc lá truyền thống hoặc sử dụng đồng thời cả hai.

Gây nghiện

Trong thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotine, chất có khả năng gây nghiện tương đương heroin và cocaine. Người sử dụng thiết bị này cũng có thói quen hút thường xuyên hơn, do đó dễ phụ thuộc vào thuốc lá điện tử.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nicotine gây kích thích bất thường đến cấu trúc thần kinh có chức năng tạo ra sự khích lệ và cảm xúc vui sướng, hạnh phúc của não. Do đó, hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ nghiện các chất kích thích khác. Điều này đặc biệt nguy hiểm với trẻ vị thành niên với não bộ còn chưa phát triển hoàn thiện.

Nguy cơ gây ung thư phổi

Hút thuốc lá điện tử không chỉ gây ra ho, viêm cuống phổi mà còn có thể dẫn đến tổn thương phổi. Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh dịch bệnh Mỹ (CDC) phát hiện một số bệnh nhân bị khó thở từng sử dụng thuốc lá điện tử. Vitamin E acetate kết hợp với THC trong khói thuốc lá điện tử có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh về phổi. Khác với sản phẩm kem bôi ngoài hoặc viên uống, vitamin E ở dạng giọt nhỏ có dầu lại trở nên nguy hiểm cho sức khỏe.

Thiết bị phát nổ

Người nghiện thuốc lá nên cắt bỏ và cai thuốc lá để bảo vệ sức khỏe trước những bệnh lý nguy hiểm. Người chưa hút thuốc lá, đặc biệt là giới trẻ tuyệt đối không thử thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử sử dụng pin và mạch điện tử để điều khiển bộ phận dây đốt. Có không ít trường hợp thiết bị hút thuốc lá điện tử như vape phát nổ, khiến người sử dụng bị bỏng hóa chất. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, người hút thuốc bị mất răng, tổn thương hàm do vụ nổ.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), hiện chưa thể xác định nguyên nhân gây nổ thiết bị thuốc lá điện tử do thiếu báo cáo từ nhà sản xuất và người tiêu dùng. Người hút thuốc lá điện tử nên lựa chọn sản phẩm chất lượng, sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất và hạn chế sạc thiết bị gần những vật dụng dễ cháy. 

Quỳnh Trang H+ (Theo VeryWellMind)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp