Thuốc điều trị cholesterol cao có làm tăng nguy cơ ung thư?

Statin là thuốc hạ cholesterol máu được sử dụng phổ biến hiện nay

Thuốc huyết áp và statin không gây tình trạng bất lực ở nam giới

Dùng Statin khi bị đau tim, đột quỵ có thể giảm 25% nguy cơ tử vong

Dùng thuốc statin tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Bị cholesterol cao có cần uống statin?

Robert Ashley - Giáo sư y khoa tại Đại học California, Los Angeles, Mỹ, trả lời:

Chào bạn!

Tôi cho rằng bạn đang hỏi về statin - loại thuốc giảm cholesterol được sử dụng phổ biến nhất hiện này. Loại thuốc này giúp giảm cholestesterol trong máu an toàn và hiệu quả. Sử dụng statin, ngừng hút thuốc lá, đặt stent là 3 cách có thể giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do đau tim. 

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng sử dụng statin trong thời gian dài có thể tác động tiêu cực đến cơ thể, bao gồm tăng nguy cơ ung thư. Kết quả này bắt nguồn từ nghiên cứu mức cholesterol LDL thấp (cholesterol có hại) có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Đúng là các nghiên cứu đã cho thấy tỷ lệ ung thư tăng lên ở những bệnh nhân dùng statin, nhưng những nghiên cứu này nhỏ và chưa kiểm soát được các yếu tố gây nhiễu.

Nhìn chung các nghiên cứu về mối liên hệ giữa statin và ung thư chỉ nhìn vào tổng lượng cholesterol (cả cholesterol tốt HDL và cholesterol xấu LDL). Tuy nhiên, mức cholesterol HDL thấp cũng có thể là yếu tố nguy cơ gây bệnh. Ví dụ trong trường hợp của những người hút thuốc. Họ thường có mức cholesterol HDL thấp hơn, vì vậy tổng cholesterol của người đó có thể thấp hơn. 

Trong thực tế, nhiều nghiên cứu lớn hiện nay lại cho thấy việc dùng statin có thể chống lại một số loại ung thư. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y học New England đã phân tích dữ liệu trên hơn 60.000 người cho thấy tỷ lệ người dùng statin tử vong do ung thư giảm 15% so với những người chưa bao giờ sử dụng statin. 

Vì dùng statin có thể làm giảm nguy cơ đau tim và không làm tăng tỷ lệ ung thư nên nếu được chỉ định dùng statin thì bạn nên dùng nó.

Chúc bạn sức khỏe

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị