Bị cholesterol cao: Không dùng statin dễ mắc bệnh tim

Statin là thuốc có tác dụng làm giảm cholesterol

Thuốc huyết áp và statin không gây tình trạng bất lực ở nam giới

Dùng Statin khi bị đau tim, đột quỵ có thể giảm 25% nguy cơ tử vong

Bổ sung astaxanthin có lợi cho vận động viên và người tập gym

Dùng Statin khi bị đau tim, đột quỵ có thể giảm 25% nguy cơ tử vong

Một chương tình Đánh giá sức khỏe của Trung tâm Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh năm 2013 cho thấy, có tới 80% những người tham gia được xác định là cần sử dụng thuốc giảm cholesterol nhưng lại không được kê toa. Đây được coi là một trong những cuộc đánh giá về y tế lớn nhất với chi phí hơn 32 triệu bảng Anh/năm, nhằm mục đích ngăn ngừa bệnh tim mạch ở những người trung niên.

Các nhà khoa học cho biết, mặc dù có tới 50 - 80% các trường hợp được chẩn đoán là mắc bệnh tim mạch đều có thể phòng ngừa được, tuy nhiên, mỗi năm ở Anh vẫn có khoảng 162.000 người bị mắc bệnh và không được điều trị đúng cách.

Theo hướng dẫn của Viện Y tế và Chăm sóc Quốc gia Anh, bệnh nhân nên được kê đơn sử dụng statin nếu có ít nhất 10% nguy cơ bị đau tim trong vòng 10 năm sau đó, tuy nhiên, thực tế trong số 3,9 triệu người Anh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch ít nhất 20% thì chỉ có chưa tới 1/2 là được kê đơn statin.

Statin là một loại thuốc có khả năng làm giảm mức cholesterol LDL (cholesterol xấu) trong máu, thường được sử dụng để điều trị các trường hợp mắc bệnh tim, đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Ông Francesco Cappuccio - Chủ tịch Hiệp hội Huyết áp thấp Anh nói rằng: "Cuộc đánh giá về y tế này đã được thực hiện rất chính xác để có thể đánh giá được cả những người rất khó tiếp cận. Tuy nhiên, các kết quả lại cho thấy mức độ sử dụng statin đang ở mức rất thấp.

Điều này cho thấy một vấn đề đáng quan tâm trong các kế hoạch phòng ngừa bệnh tim mạch ở những đối tượng có nguy cơ. Bởi một khi bệnh nhân đã có các triệu chứng của bệnh, thì lúc đó có thể đã quá muộn".

Quang Tuấn H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch