Thuốc tránh thai có gây trầm cảm?

Theo nghiên cứu mới nhất, phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố sẽ giảm nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm hơn so với người không sử dụng (theo công bố trên tạp chí American Journal of Epidemiology).


Các nhà nghiên cứu đã phân tích hormone kiểm soát sinh sản và các triệu chứng trầm cảm của 6.654 phụ nữ trong độ tuổi 25-34. Dữ liệu từ năm 1994 đến 2008 cho thấy, triệu chứng trầm cảm và nguy cơ tự sát ít xuất hiện ở những phụ nữ dùng biện pháp tránh thai nội tiết tố.

Theo Tiến sĩ Katherine Keyes, trưởng nhóm nghiên cứu và đang công tác tại trường đại học Columbia, Mỹ: Kết quả trên đi ngược hoàn toàn với ý kiến cho rằng biện pháp tránh thai nội tiết tố có thể dẫn đến những vấn đề về sức khỏe tinh thần.

Tuy nhiên, về cơ bản, các chuyên gia cũng nhìn thấy mối liên hệ giữa sức khỏe tâm thần và biện pháp kiểm soát sinh sản, nhưng họ không thể chỉ đích xác nó là gì.

Thuốc tránh thai có ngăn ngừa chứng trầm cảm không?

Tiếc là không có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này. Có thể một số phụ nữ trong khảo sát của nghiên cứu trên, họ chỉ giảm chứng trầm cảm mà thôi.

Vậy còn trường hợp những phụ nữ dễ bị cáu bẳn khi uống thuốc? Keyes cho rằng tâm trạng thay đổi này không giống với chứng trầm cảm hay muốn tự sát.

Do đó, không nên loại trừ thuốc tránh thai dù bạn có tiền sử rối loạn tâm trạng. Ngoài ra, biện pháp kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố có khả năng ngừa thai rất hiệu quả nên nó cũng có ích cho sức khỏe tinh thần, giúp phụ nữ an tâm hơn.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn