Tiêm botox ngoài làm đẹp thì còn trị được bệnh gì?

Tiêm botox không chỉ có tác dụng làm đẹp

Ăn những thứ này, chẳng cần tiêm botox!

Tiêm botox giúp giảm nếp nhăn lên tới 4 tháng

Có nên tiêm botox để bắp chân thon gọn?

Ung thư dạ dày: Có thể điều trị bằng tiêm Botox

Chào bạn!

Botox là một dung dịch pha loãng có nguồn gốc từ độc tố của vi khuẩn Botulinum (vi khuẩn gây ngộ độc khi ăn thịt hộp, xúc xích…). Botox ở dạng tinh khiết và pha loãng thường không có độc tố. Nhiều người chỉ biết đến tiêm botox để làm đẹp mà không biết rằng tiêm botox có thể chữa được nhiều bệnh.

- Các bác sỹ tiêm botox chữa bệnh bàng quang hoạt động quá mức khiến người bệnh đi tiểu thường xuyên - một căn bệnh có thể liên quan tới thần kinh và chấn thương tủy sống. Thông thường, các bác sỹ sẽ tiêm trực tiếp vào các cơ của bàng quang. Sau khi tiêm, tình trạng đi tiểu thường xuyên sẽ được khắc phục trong vòng từ 9 - 24 tháng.

- Botox được dùng để chữa bệnh đau nửa đầu mạn tính, giúp giảm bớt tần suất bị đau đầu ở những bệnh nhân này.

- Tiêm botox cũng giúp chữa bệnh co cứng ở các cơ gấp của khuỷu tay, cổ tay và ngón tay ở người lớn. Liệt cứng là hiện tượng phổ biến sau khi bị đột quỵ, chấn thương sọ não, hoặc sự tiến triển của bệnh đa xơ cứng. Sau khi tiêm, bệnh nhân có thể xoay vai, gập khuỷu tay và cổ tay, hoặc nắm bàn tay lại.

- Với những người bị chứng lác mắt, khi tiêm botox vào cơ lớn nhất quanh mắt, hiện tượng lác đã giảm xuống 60%, tuy nhiên kết quả này chỉ là tạm thời.

- Các bác sỹ cũng thường dùng botox để chữa trị chứng co cơ ở cổ và vai, với thời gian có tác dụng lên tới 16 tuần.

- Một trong những hiện tượng khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái là bệnh đổ mồ hôi nách quá nhiều. Botox sẽ được tiêm vào tuyến mồ hôi nách và các khu vực lân cận. Công dụng của biện pháp này có thể được kéo dài trong 6 tháng.

- Botox được sử dụng để điều trị dystonia cổ tử cung (co thắt nặng ở cơ cổ tử cung).

Botox có nhiều tác dụng trong việc chữa trị bệnh như vậy nhưng bạn không nên sử dụng Botox nếu bạn bị nhiễm trùng ở các khu vực định tiêm. Botox không nên được sử dụng để điều trị bàng quang hoạt động quá mức hoặc không kiểm soát nếu bạn bị nhiễm trùng bàng quang hiện tại hoặc nếu bạn không thể đi tiểu (trừ khi bạn thường xuyên sử dụng một ống thông).

Các độc tố botulinum có trong thuốc này có thể lây lan đến các vùng cơ thể khác ngoài nơi nó được tiêm. Điều này đã gây ra tác dụng phụ đe dọa tính mạng nghiêm trọng ở một số người, ngay cả với mục đích thẩm mỹ. Bởi vậy, bạn cần thận trọng khi quyết định tiêm botox.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard

Có nên uống thêm acid folic để tăng cường hệ miễn dịch? - Ảnh 4Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với cácnghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua.

Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.


Gia Hân H+ (Theo Ask Doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị