4 nguyên nhân bí ẩn khiến nữ giới đau bàng quang

Đau bàng quang, tiểu ra máu có thể là dấu hiệu của ung thư

Phẫu thuật cho bé trai bị cắt nhầm bàng quang

Bé gái chào đời với bàng quang nằm ngoài cơ thể

Nguy cơ gây ung thư bàng quang của thuốc Actos

Khối u to như quả trứng ngỗng trong bàng quang

Đau bàng quang là dấu hiệu cho thấy có thể các chị em đã bị nhiễm khuẩn nhẹ, cũng có thể là một tình trạng bệnh nguy hiểm hơn như ung thư. May mắn là các trường hợp ung thư bàng quang là rất hiếm khi xảy ra.

Đau bàng quang có thể là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm

1. Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs)

Nhiễm trùng đường tiểu (đôi khi được gọi là nhiễm trùng bàng quang) ở phụ nữ tấn nhiều hơn so với nam giới. Nguyên nhân là do giải phẫu của cơ thể: Niệu đạo của nữ ngắn hơn nam giới và gần với nơi chứa vi khuẩn là âm đạo và hậu môn nên có nguy cơ cao bị nhiễm trùng, theo Viện Nghiên cứu Quốc gia về Đái tháo đường, Tiêu hóa và Thận (NIDDK ) tại Mỹ.

Đau bàng quang do UTIs có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Ở phụ nữ trẻ, đau bàng quang là một triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng đường tiết niệu, cùng với các triệu chứng khác như thường xuyên và đau đớn khi đi tiểu. Phụ nữ lớn tuổi hơn có thể có nhiều triệu chứng khác nhau nhưng thường bao gồm đau cơ, đau bụng, mệt mỏi và suy nhược.

Khi có dấu hiệu của đau bàng quang do nhiễm trùng tiết niệu, các chị em nên mạnh dạn đi khám vì chỉ cần một vài liều kháng sinh đơn giản chứa ciprofloxacin hoặc trimethoprim-sulfamethoxazole có thể điều trị bệnh một cách dễ dàng và nhanh chóng.

2. Viêm bàng quang kẽ

Hơn 3 triệu phụ nữ Mỹ bị đau vùng chậu liên quan đến viêm bàng quang kẽ, theo NIDDK . "Viêm bàng quang kẽ là một dạng bệnh nặng trong các nguyên nhân gây đau bàng quang" TS. Siddiqui cho biết. Loét hoặc sự biến đổi cấu trúc trong thành bàng quang là nguyên nhân gây ra đau đớn. Mức độ của các cơn đau sẽ diễn tiến từ đau nhẹ nhàng đến đau nặng. Bệnh này cũng dẫn đến kinh nguyệt thất thường, thậm chí là vô kinh.

Viêm bàng quang kẽ không phải là do nhiễm trùng gây viêm mặc dù các triệu chứng rất giống người bị nhiễm trùng. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Khi chẩn đoán bị mắc bệnh này, thông thường, các chị em sẽ được làm sạch bàng quang, dùng thuốc kháng viêm và thuốc kích thích thần kinh để giảm đau. Không có thuốc nào điều trị được căn bệnh này. Phẫu thuật là lựa chọn duy nhất cho những trường hợp quá nặng.

3. Cơ quan sinh sản thay đổi

BS. Karl Luber - Giáo sư lâm sàng tại Đại học California, San Diego, Mỹ cho biết: "Đau bàng quang ở phụ nữ có thể là do màng âm đạo mỏng đi, hay còn gọi là teo âm đạo do tình trạng mãn kinh gây ra".

Các mô âm đạo bị thu hẹp lại do sự suy giảm hormone estrogen. Estrogen không uống được nhưng bạn chỉ cần bôi một chút kem estrogen vào âm đạo có thể giúp làm chậm quá trình teo âm đạo, giảm bớt cơn đau bàng quang.

4. Ung thư bàng quang

Khả năng mắc ung thư bàng quang là rất hiếm, đặc biệt là đối với phái đẹp. Trong số khoảng 74.000 ca ung thư bàng quan được chẩn đoán mới mỗi năm tại Mỹ, chỉ có khoảng 18.000 ca là ở phụ nữ, theo Hội Ung thư Mỹ (ACS) . Các triệu chứng dễ thấy nhất của ung thư bàng quang là có máu trong nước tiểu, đau đớn, cảm giác nóng rát khi đi tiểu.

Khi phát hiện các khối u, phương pháp điều trị sẽ bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Hầu hết bệnh nhân ung thư bàng quang đều cần phải phẫu thuật để loại bỏ khối u. Chỉ các trường hợp cực kỳ nặng mới cần cắt bỏ toàn bộ bàng quang.

Tiêu Bắc H+ (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu