3 tháng miễn phí không bằng 1 giờ dịch vụ

Sổ tiêm chủng trong chương trình tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế

Cung cấp thông tin minh bạch về vaccine dịch vụ

Năm 2015 sẽ khan hiếm vaccine dịch vụ

Vaccine “5 trong 1” “cháy hàng” từ sáng sớm

Phản ứng sau tiêm chủng: Đừng quá hoang mang

Cần nghiêm túc đánh giá vaccine Quinvaxem

Vaccine dịch vụ: Ra lúc nào, “cháy” lúc đấy

Ngày 2/3, trên trang Facebook của Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ vaccine (Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm y tế, Bộ Y tế) thông báo có 300 liều vaccine “5 trong 1” Pentaxim do Pháp sản xuất, và thời gian bắt đầu nhận đăng ký là từ 5h30 ngày 5/3.

Thế nhưng, ngay từ 4h sáng ngày 5/3, hàng trăm người dân Hà Nội đã xếp hàng chờ mua vaccine “5 trong 1” trước cửa Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ vaccine bất kể trời rét và có mưa rào. Thậm chí, có những người xếp hàng từ 1 - 2h sáng để chắc chắn có được liều vaccine cho con mình.

Đứng chờ để đăng ký vaccine dịch vụ cùng hàng trăm người, chị Kiều Trang cho biết: "Con trai mình được 6 tháng tuổi. Trước đây con tiêm mũi lao lúc 1 tháng tuổi mình vẫn cho con ra trạm y tế phường tiêm. Vậy nhưng đến mũi "5 trong 1" này, trạm y tế ở phường mình khuyên nên tiêm vaccine dịch vụ vì tiêm vaccine "5 trong 1" loại giống ở phường đã có nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu và có bé còn bị tử vong".

Đến cuối buổi sáng vẫn nhiều người đứng chờ vaccine dịch vụ, mặc dù đã có thông báo là hết vaccine (Ảnh: Nguyễn Dương)

Một số cha mẹ cho rằng tiêm vaccine dịch vụ trẻ ít sốt hơn, không quấy và ít có phản ứng phụ. Chính điều này đã khiến vaccine dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim vừa ra đã "cháy".

Vaccine miễn phí bị “ế”

Trái ngược với vaccine dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim tại điểm kể trên “cháy” 300 liều chỉ sau chưa đầy 1 giờ, vaccine “5 trong 1” Quinvaxem của Hàn Quốc (miễn phí – nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng) tại các Trạm Y tế tuyến xã/phường, nơi gần với nguời dân nhất thì lại thưa thớt các bậc cha mẹ đưa con đến tiêm vào mỗi ngày tiêm của trạm.

Tại Trạm Y tế phường Cổ Nhuế 1 (Từ Liêm, Hà Nội), chị Khắc Thị Mai - Chuyên trách tiêm chủng, cho biết: “Từ tháng 1/2015 đến nay, Trạm mới tiêm vaccine loại “5 trong 1” Quinvaxem cho chưa đầy 200 trẻ, trong khi Trạm thường xuyên phải đi kiểm tra, vận động việc tiêm chủng. Có lẽ là do bây giờ nhiều gia đình có điều kiện hơn nên đưa con ra ngoài tiêm dịch vụ, một phần là do nhiều người có tâm lý cho rằng tiêm vaccine dịch vụ Pentaxim không bị sốt, tiêm vaccine miễn phí Quinvaxem trẻ dễ bị sốt”.

Trạm Y tế phường Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2 vắng người đưa con đến tiêm chủng

Trên thực tế, việc trẻ bị sốt hay sưng tấy chỗ tiêm, khóc nhiều, biếng ăn sau khi tiêm vaccine là phản ứng hoàn toàn bình thường (trừ khi sốt cao hơn 39°C). Trẻ sẽ hết các phản ứng nhẹ trong thời gian từ 1 - 2 ngày.

Loại vaccine miễn phí của chương trình tiêm chủng quốc gia Quinvaxem bị một số người “kỳ thị” là do trước đây đã có một số trường hợp trẻ tử vong sau khi tiêm loại vaccine này. Thế nhưng, các chuyên gia y tế trong nước và thế giới đã kiểm tra lại và khẳng định không có mối liên quan nào giữa các trường hợp tử vong với loại vaccine này.

Chờ đợi vaccine dịch vụ rất nguy hiểm cho trẻ

TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: “Nguyên nhân khiến trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch bên cạnh việc các bà mẹ không nắm được lịch tiêm chủng của trẻ sau khi sinh còn do tâm lý chờ đợi tiêm vaccine dịch vụ nên không cho trẻ tiêm trong chương trình mở rộng mà chương trình tiêm chủng mở rộng lại luôn đảm bảo đầy đủ vaccine để tiêm cho trẻ đảm bảo đúng lịch. Trong khi đó, hiện nay một số loại vaccine tiêm theo hình thức dịch vụ như vacccine “6 trong 1”; “5 trong 1” không được các nhà sản xuất cung cấp ổn định nên dẫn đến tình trạng khan hiếm”.

Thời gian gần đây có nhiều trẻ mắc bệnh sớm như bệnh ho gà ở trẻ 2 - 4 tháng tuổi, bệnh sởi khi trẻ trong khoảng thời gian 9 - 12 tháng tuổi. Việc cha mẹ không đưa con đi tiêm sớm mà chờ đợi tiêm vaccine dịch vụ là rất nguy hiểm. Chỉ cần chờ đợi 1 - 2 tháng là trẻ đã có thể mắc bệnh.

Việc tiêm muộn hay tiêm không đủ liều vaccine sẽ gây nguy cơ mắc bệnh cho trẻ là rất cao. Do đó, việc tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế là quyền lợi của trẻ em và là trách nhiệm tình thương của các bậc cha mẹ.

Cũng giống như tất cả các loại vaccine, Quinvaxem có thể có một số tác dụng phụ nhẹ. Các tác dụng phụ này bao gồm sốt nhẹ, sưng tấy cục bộ, và cảm giác khó chịu toàn thân trong thời gian ngắn. Trong một số rất hiếm các trường hợp, ít hơn một phần triệu, trẻ có thể có phản ứng dị ứng nặng với vaccine. Nhân viên y tế đã qua đào tạo có thể sơ cứu được và nếu điều trị y tế nhanh chóng được tiến hành thì trẻ có thể hồi phục hoàn toàn.
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn