Thường xuyên tiêu chảy là bệnh gì?

Tiêu chảy thường xuyên có thể là do kẹo cao su

Rau mùi tàu: Trị sởi, chữa đái dầm

Hàng chục học sinh tiểu học ngộ độc nghi ăn tàu hũ đóng hộp

Bệnh túi thừa đại tràng có nguy hiểm không?

Việt Nam kết thúc dịch AIDS vào năm 2030: Mục tiêu xa vời?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến!

Đầu tiên, tôi muốn nói với bạn rằng bất kỳ một sự thay đổi bất thường nào trong việc đi tiêu đều cần được chẩn đoán bởi bác sỹ. Mặc dù tôi chưa rõ là bạn đã bị mắc tình trạng này trong bao lâu, có bị sụt cân hay không, nhưng rất có thể là bạn không bị mắc vấn đề của bệnh lý.

Theo thông tin mà bạn cung cấp, bạn đã được điều trị với Nexium, Omeprazole, điều trị chứng trào ngược acid dạ dày nhưng không có tác dụng ngăn ngừa tiêu chảy. Một trong những nguyên nhân gây tiêu chảy đáng ngạc nhiên là kẹo cao su.

Những loại kẹo cao su không đường có chứa chất tạo ngọt sorbitol, có tác dụng tương tự thuốc nhuận tràng. Tác dụng phụ này của sorbitol rất ít được công bố, tương tự như các loại chất ngọt khác như mannitol và xylitol.

Tôi đã từng tư vấn cho một bệnh nhân gần đây có các triệu chứng tiêu chảy không rõ nguyên nhân, chỉ cần ngưng sử dụng kẹo cao su là sẽ hết. Một trường hợp khác là một bệnh nhân 50 tuổi trên đường đi làm thường xuyên bị tiêu chảy cấp không rõ nguyên nhân. Ông ta có thói quen nhai kẹo cao su khi lái xe.

Một nguyên nhân khác gây tiêu chảy thường xuyên, cần phải được nội soi đại tràng để chẩn đoán là viêm đại tràng – chiếm khoảng 10% bệnh nhân tiêu chảy. Tuy nhiên, có vẻ như bạn không nằm trong nhóm này vì đã nội soi tới 10 lần.

Bạn có thể bỏ kẹo cao su. Nếu vẫn không có tác dụng, hãy tìm cách tăng cường hệ vi khuẩn đường ruột bằng các chế phẩm sinh học từ probiotics trong khoảng ba tháng. Bạn cũng có thể thử thuốc không theo đơn Symprove để cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột.

Chúc bạn luôn khỏe!

Liên tục chảy máu cam là bệnh gì? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị