Cho mượn thẻ BHYT - Chớ có dại!

Người dân không nên cho người khác mượn thẻ BHYT đi khám bệnh để khỏi bị "vạ lây"

Bác sỹ phải đi xin từ thiện để cứu bệnh nhân không có bảo hiểm y tế

Bỗng dưng bị “mất” 7 tháng bảo hiểm y tế

Hơn 50% quỹ BHYT dành cho chi phí chuyển viện

71,4% dân số đã có bảo hiểm y tế

Theo thông tin được TS Lê Văn Khảm, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế cho biết trong Hội thảo hoạt động truyền thông bảo hiểm y tế (BHYT) tại cơ sở khám chữa bệnh diễn ra ở TPHCM ngày 14/12 vừa qua, thì việc mượn/cho mượn thẻ bảo hiểm y tế đều là hành vi vi phạm pháp luật và cả người cho mượn lẫn người mượn đều sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Cụ thể là, 

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì người tham gia BHYT có nghĩa vụ: Sử dụng thẻ BHYT đúng mục đích, không cho người khác mượn thẻ. Hành vi cho mượn thẻ BHYT là vi phạm pháp luật.

Điều 21 Nghị định 92/2011/NĐ-CP quy định rõ: Hành vi cho người khác mượn thẻ BHYT hoặc sử dụng thẻ của người khác trong khám bệnh, chữa bệnh sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm nhưng chưa làm thiệt hại đến quỹ BHYT; phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ BHYT.

Chủ thẻ cho người khác mượn thẻ BHYT, nếu bị phát hiện, sẽ bị tạm giữ thẻ trong thời hạn 30 ngày. Trong thời gian trên, người cho mượn thẻ không được hưởng quyền lợi BHYT. Quỹ bảo hiểm chỉ hoàn trả thẻ và chi trả phí khám chữa bệnh khi người vi phạm đã nộp phạt theo quy định. Người sử dụng thẻ BHYT của người khác sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh đã được quỹ BHYT chi trả (nếu có).

Ngoài vấn đề bị phạt tiền và thu thẻ có thời hạn, người bệnh mượn thẻ để khám bảo hiểm y tế còn phải đối mặt với nguy cơ là nếu xảy ra các tai biến, biến chứng hoặc bệnh nặng dẫn tới tử vong sẽ dẫn đến những phiền toái liên quan đến pháp lý và thủ tục tư pháp trong việc khai tử.

Bởi vậy, bạn tuyệt đối không nên cho mượn thẻ bảo hiểm y tế để tránh "vạ lây", đồng thời, vận động người thân tham gia bảo hiểm y tế theo quy định để đảm bảo sức khỏe và tính mạng của bản thân, tiết kiệm ngân sách gia đình, đồng thời, không gây thất thoát nguồn thu cho nhà nước và đảm bảo công bằng xã hội cho những người tham gia bảo hiểm y tế khác. 

Viết Chung H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội