8 câu hỏi về sức khỏe được tìm kiếm nhiều nhất trên Google

Ngày càng nhiều người có thói quen dùng Google để tra cứu các thông tin sức khỏe

Google chinh phục bệnh đái tháo đường

Google search: Công cụ "tiết lộ" tình trạng sức khỏe quốc gia

Google phát triển công cụ chuyên tra cứu y tế

Thắc mắc về tình dục: Cả nam giới và nữ giới đều hỏi Google

Từ chế độ ăn giảm cân, cách bỏ thuốc lá cho đến dấu hiệu của bệnh ung thư... Google dường như có tất cả, bạn chỉ gần gõ và click là ra. Thời gian gần đây, Tập đoàn Google bắt đầu quan tâm hơn đến việc định hướng thông tin y tế, giúp người tìm kiếm có được thông tin tin cậy nhất.

Google vừa công bố "Những câu hỏi liên quan đến sức khỏe được tìm kiếm trên Google nhiều nhất tại Mỹ từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2015". Danh sách bao gồm:

1. Bệnh viêm phế quản có lây không?

Viêm phế quản là một bệnh đường hô hấp phổ biến, bao gồm tình trạng cấp tín và mạn tính (một trong các dạng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - COPD). Viêm phế quản có thể lây từ người này sang người khác nếu nguyên nhân gây bệnh là do virus, vi khuẩn. Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khác gây viêm phế quản, chẳng hạn như bụi bẩn, môi trường ô nhiễm... những trường hợp này thường không lây. Bệnh viêm phế quản mạn tính đa phần là do hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá, không lây nhiễm.

2. Bệnh viêm phổi có lây không?

Hầu hết các trường hợp viêm phổi đều là do nhiễm vi khuẩn. Vì vậy, nếu bạn tiếp xúc với một người bị viêm phổi do vi khuẩn, bạn có thể bị lây. Ngoài ra, một số trường hợp viêm phổi là do virus gây ra còn dễ lây lan hơn là do vi khuẩn gây ra.

Bệnh sẽ không còn truyền nhiễm khi người bệnh hết ho, thường là sau một thời gian sử dụng thuốc kháng sinh.

3. Uống bao nhiêu nước là đủ?

Ai cũng nói là cần phải uống đủ nước để cơ thể được khỏe mạnh, nhưng uống bao nhiêu là "đủ" thì không có nhiều người biết. 

Theo Keri Gans - chuyên gia dinh dưỡng, tác giả cuốn sách "The Small Change Diet", công thức đơn giản để biết được mình nên uống bao nhiêu ounce chất lỏng mỗi ngày là lấy cân nặng (đơn vị pound, được tính bằng số kg nhân với 2,2) chia cho 2. Chẳng hạn, bạn nặng 45kg thì lượng chất lỏng mà cơ thể bạn cần mỗi ngày là 4,5 x 2,2 / 2 = 49,5 ounce (khoảng 1,5L nước hay 7 ly). Chất lỏng bao gồm cả nước lọc, nước trái cây, sữa, đồ uống không đường...

Tuy nhiên, lượng nước cũng còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, chẳng hạn như nhiệt độ cao, đang tập thể dục, Mang thai hoặc cho con bú sẽ cần uống nhiều nước hơn.

4. Nên ăn bao nhiêu calorie mỗi ngày?

Đáng tiếc là không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này bởi "nhu cầu calorie còn tùy thuộc vào tuổi tác, chiều cao, cân nặng, mức độ hoạt động, tình trạng sức khỏe hoặc đang mang thai/cho con bú", theo Megan Roosevelt - người sáng lập Healthy Grocery Girl cho biết.

Để biết được câu trả lời chính xác, Megan Roosevelt khuyên bạn nên nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia dinh dưỡng.

5. Lupus là gì?

Lupus, viết tắt của lupus ban đỏ toàn thân, là một bệnh tự miễn mạn tính ảnh hưởng tới hơn 1,5 triệu người Mỹ. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, bệnh này có thể ảnh hưởng tới các tế bào da, thận, khớp, tim, hệ thần kinh và mạch máu.

Lupus rất khó chẩn đoán bởi thường bị nhầm lẫn với bệnh viêm khớp dạng thấp (cùng có chung các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, đau khớp, sốt phát ban...). 

6. Thời điểm rụng trứng của phụ nữ?

Ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đến một thời điểm nhất định, trứng sẽ được phóng ra từ buồng trứng để đi đến các ống dẫn trứng, tại đây, trứng có thể được thụ tinh nếu gặp tinh trùng. Đối với phụ nữ có kinh nguyệt đều đặn, cách đơn giản nhất để xác định thời điểm rụng trứng là theo dõi chu kỳ "đèn đỏ".

Nếu kinh nguyệt đều đặn mỗi tháng một lần, bạn sẽ rụng trứng một tháng một lần. Thời điểm rụng trứng là giữa chu kỳ (khoảng hai tuần sau ngày cuối cùng của chu kỳ gần nhất).

Chu kỳ kinh nguyệt trung bình là từ 25 đến 35 ngày, một số người sẽ lâu hơn và khó xác định thời điểm rụng trứng hơn. Vì thế, chị em có thể cần đến các công cụ giúp phát hiện rụng trứng tại nhà. Một số dấu hiệu báo hiệu rụng trứng là đau bụng, chuột rút, đau vú...

7. Gluten là gì?

Gluten là một dạng protein được tìm thấy trong lúa mỳ, lúa mạch, lúa mạch đen. Những người bị bệnh Celiac hoặc nhạy cảm với gluten thường quan tâm đến chế độ ăn không gluten. 

8. Bị cúm bao nhiêu lâu mới khỏi?

Một đợt cúm điển hình kéo dài bảy đến mười ngày.

Kim Chi H+ (Theo Foxnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn