Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng tại khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An

Lũ quét, sạt lở đất gây nguy hiểm cho người dân tại các tỉnh miền núi - Ảnh: Báo Đảng cộng sản

Bổ sung vitamin đúng cách để tăng sức đề kháng trong mùa dịch

Cách nấu nước chanh sả gừng tăng cường sức đề kháng mùa dịch

Mẹo dọn dẹp nhà cửa để phòng, tránh dịch bệnh

Cách ly tập trung người ở vùng dịch về Hà Nội từ 0h ngày 22/7

Dự báo, trong chiều tối và đêm nay (23/7), khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa, lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-40mm/đợt, có nơi mưa trên 100mm/đợt; Thanh Hóa có mưa, cục bộ một số nơi có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến từ 40- 80mm/đợt, có nơi mưa trên 170mm/đợt.

Mưa lớn có thể gây ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường tại các khu đô thị, các tỉnh và thành phố như: TP.Hải Phòng, tỉnh Nam Định, tỉnh Thái Bình, tỉnh Ninh Bình, tỉnh Thanh Hóa (Như Thanh, Tĩnh Gia, TP.Thanh Hóa), TP.Vinh, tỉnh Hà Tĩnh (TP.Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, Cẩm Xuyên).

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi, vùng trũng và ven sông, đặc biệt tại Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Lạng Sơn, Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Để đề phòng nguy hiểm người dân ở các khu vực cảnh báo trên cần hạn chế di chuyển khi trời mưa, đặc biệt là  không đi qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo chính quyền và cơ quan chức năng cần có những phương án cụ thể để đề phòng như: Lập bản đồ nguy cơ ngập lụt khu chịu lũ, các phương án sơ tán, các tuyến đường sơ tán và vị trí tập kết; Thành lập các đơn vị xung kích cứu nạn để sẵn sàng làm nhiệm vụ giúp dân sơ tán, tìm kiếm, cứu trợ, cấp cứu người và bảo vệ tài sản của dân trong thời gian có lũ quét.

Tại khu vực Hà Nội, mưa to đến rất to và dông có thể kéo dài đến hết ngày mai (24/7). Trong cơn dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên từ nay đến ngày 24/7, Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm/đợt, có nơi trên 80mm/đợt (mưa lớn tập trung vào chiều và tối). Người dân nên hạn chế di chuyển khi trời mưa to để đảm bảo an toàn cho bản thân. Đặc biệt, tại các tỉnh, thành phía Nam người dân cần thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 23/7 và ngày 24/7:

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây,có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Riêng Sơn La và Hoà Bình có mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 21-24 độ, riêng Hoà Bình 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; Riêng khu vực Đồng Bằng có mưa to đến rất to. Gió tây đến tây bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : Đồng bằng 28-31 độ, có nơi trên 31 độ; Vùng núi, trung du: 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc có mưa rất to; Phía Nam có mưa vừa, mưa to và dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : Phía Bắc 26-29 độ, phía Nam 30-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Tây Nguyên
Nhiều mây, đêm có mưa rào và dông rải rác; Ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 27-30 độ, có nơi trên 31 độ.

Nam Bộ
Nhiều mây, đêm có mưa rào và dông rải rác; Ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Hà Nội
Nhiều mây, có mưa to đến rất to và dông. Gió tây đến tây bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ.

***Cập nhật lúc 16h30 ngày 23/7/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội