Hai bé song sinh dính liền ở Hà Giang: Khó phẫu thuật tách rời

Hướng điều trị hiện tại đối với cặp song sinh này là thở máy, dùng kháng sinh, duy trì huyết động, dinh dưỡng và chăm sóc hàng ngày.

Thêm một ca song sinh bị dị tật ở Bệnh viện Vị Xuyên, Hà Giang

Vụ cặp song sinh dính liền: Bộ trưởng Bộ Y tế vào cuộc!

Bác sỹ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền: Bị trách nhưng vẫn vui

Kỳ tích: Tách rời hai bé gái dính liền thân nhỏ nhất thế giới

Liên quan đến vụ việc hai cháu bé song sinh dính liền là con của sản phụ Phàn Thị Thẩy (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang), chiều 19/7, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã tiến hành công bố kết quả hội chẩn về trường hợp trên.

Qua kết quả hội chẩn chung của 7 chuyên gia hàng đầu từ Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cho hay tổn thương tim quá phức tạp việc mổ tách rời để cứu một hoặc hai cháu rất khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh viện và tặng quà cho gia đình có cặp song sinh dính bụng và ngực

Trong chiều ngày 19/7, sau khi trực tiếp đến thăm hai bé sơ sinh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Đây là trường hợp rất đáng thương được nhiều người chia sẻ, các bác sỹ đã hết lòng cứu chữa.

Về mặt chuyên môn, đây là trường hợp khó và đã được hội chẩn khá hoàn chỉnh. Bệnh nhân Đương có tiến triển tốt hơn bệnh nhân Trung.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đây là trường hợp y học điển hình, phức tạp hơn cặp song sinh dính liền Việt - Đức (được mổ thành công vào năm 1988). Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ vẫn cho rằng các bác sỹ và gia đình nên hy vọng và dốc sức cứu hai cháu.

Trước đó, vào ngày 13/7, sản phụ Phàn Thị Thẩy (20 tuổi) đã sinh ra cặp song sinh nam là cháu Bàn Văn Đương và Bàn Văn Trung dính liền nhau ngực và bụng với cân nặng hai trẻ 4,9kg tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên, Hà Giang.

Tại đây các bác sỹ đã rất vất vả đưa các cháu ra khỏi bụng mẹ do tình trạng dính liền nhau từ bụng tới ngực.

Sau một ngày nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, cặp song sinh được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vào chiều muộn ngày 14/7.

Khi nhập BV Việt Đức, bé Bàn Văn Đương có tri giác lơ mơ, tím mặt, dạng xung huyết, toàn thân tím nhẹ, có phản xạ bú mút, có hậu môn, có đi phân xu, nhịp tim 150 - 160l/phút.

Bé Bàn Văn Trung: Tri giác lơ mơ, toàn thân tím nhẹ, có phản xạ bú mút, nhịp tim giống, có hậu môn, chưa đi phân xu. Hai bé được điều trị tại Khoa hồi sức cấp cứu, BV Việt Đức.

Các bác sỹ tại BV Việt Đức đã tiến hành làm các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết và đưa ra kết luận hai bé có tim dính chung 1 nhĩ, 3 buồng tâm thất.

Siêu âm ổ bụng 2 gan và tim dính nhau thành 1 khối lớn, 1 tim ở trung tâm; 2 gan bị xoay trục và thay đổi, thay đổi giải phẫu bình thường, cuống 2 gan bị xoay ra ngoài theo hai phía khác nhau, phần nhu mô 2 gan dính nhau rộng và dính tại vị trí ngang ngã 3 TM cửa trong gan.

Đặc biệt hai bé có 2 lách tách biệt hai bên, có 4 quả thận nằm ở các hố thận theo giải phẫu nhưng không khảo sát được niệu quản, có 1 bàng quang và nước tiểu trong.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội