Bí quyết giữ hoa đào tươi lâu ngày Tết

Cành hoa đào tươi thắm là biểu tượng của sự may mắn trong những ngày Tết

Đào Nhật Tân sẽ nở đúng dịp Tết: Nông dân được nhờ!

Hà Nội siêu rét, đào "chảnh" ung dung ngồi điều hòa

Đào Nhật Tân rộn ràng xuống phố đón Tết Bính Thân

Cách muối dưa kiệu ngày Tết cực ngon mà đơn giản

Chị Thúy Hương, chủ hàng trăm gốc đào ở vườn đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội), người đã có kinh nghiệm vài chục năm trồng và chăm sóc đào cho biết, việc đốt cành đào bằng lửa sẽ khiến các gốc đào sẽ cháy, không thể hút được nước, chất dinh dưỡng để nuôi cành, làm cho cành đào nhanh héo, hoa chóng tàn. Việc đốt gốc cành đào để giữ hoa tươi là phản khoa học.

Theo chia sẻ của chị Hương, để giữ đào tươi lâu thì việc rửa sạch lọ cắm cành đào và dùng nước sạch cung cấp cho hoa là yếu tố quan trọng. Cần đảm bảo cành đào luôn được cắm trong nước sạch, để ở nơi thoáng mát, tránh gió... hoa sẽ bền và tươi lâu. Khoảng 2 - 3 ngày thì cần thay nước trong bình 1 lần, mỗi lần thay nước có thể rửa lại phần cành đào nằm trong nước để sạch phần nước cũ.

Đào Nhật Tân được bày bán dọc tuyến phố Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội

Nếu không có điều kiện để thay nước thường xuyên, còn 1 cách để giữ hoa đào tươi lâu hơn trong dịp Tết là dùng 1 ít dầu rửa bát cho vào nước cắm hoa. Việc làm này có công dụng giúp nước cắm hoa không bị thối, vì thế hoa sẽ được tươi lâu hơn. Đối với đào cây trồng chậu, khoảng 2 - 3 ngày thì tưới nước 1 lần, cần tưới bằng nước sạch. Tuy nhiên, cần lưu ý việc tưới đủ nước vì đào ưa khô nên nếu tưới nhiều gốc đào sẽ úng và thối rễ, cây nhanh hỏng.

Ngoài ra, để hoa đào nói riêng và các loại hoa chơi Tết nói chung được tươi lâu hơn, bạn có thể thả thêm vào lọ hoa vài viên vitamin B1 để bổ sung thêm dinh dưỡng nuôi hoa. Thuốc dùng cho hoa có thể tận dụng loại dành cho người uống hoặc mua loại B1 chống sốc cho cây có đủ dinh dưỡng hơn. Kali cũng là thành phần bổ sung giúp cung cấp thêm dưỡng chất cho cành đào tươi khỏe.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội