Đào Nhật Tân sẽ nở đúng dịp Tết: Nông dân được nhờ!

Đào Nhật Tân năm nay trúng vụ, nở rộ đúng dịp Tết Nguyên đán

Nhiều sản vật độc đáo sẽ xuất hiện tại Hội chợ Xuân Giảng Võ 2016

Hà Nội siêu rét, đào "chảnh" ung dung ngồi điều hòa

Đào Nhật Tân rộn ràng xuống phố đón Tết Bính Thân

Nhiều cây cảnh "độc và lạ" xuất hiện tại Hội chợ Xuân Bính Thân

Theo khảo sát tại 1 số vườn đào Nhật Tân, hoa đào mới đang dần dần nở, nhiều hộ trồng đào tin tưởng đào năm nay trúng vụ chứ không nở rộ trước Tết như năm ngoái. Giá đào cành trung bình khoảng 200.000 đồng/cành. Giá đào thế dao động khoảng 4 đến 60 triệu đồng/gốc.

Trao đổi với phóng viên, chị Thúy Hương – chủ một vườn đào chia sẻ: "Qua giai đoạn thời tiết cứ lạnh thế này, trời ấm lên thì năm nay Xuân Bính Thân đào sẽ vừa đẹp. Đến bây giờ, so với năm ngoái thì hiện tại đào đẹp hơn rất nhiều. Cũng mong là thời tiết lạnh không kéo dài quá nếu không cũng khối nhà "xịt" đấy”.

 So với năm ngoái, hiện tại đào đẹp hơn rất nhiều

Để đảm bảo đào nở rộ đúng dịp Tết Nguyên đán, từ đầu tháng 12 Âm lịch, chủ các vườn đào đã phải thuê nhân công để tuốt lá đào và chăm bón để nụ đào ra kịp thời điểm trước Tết. Hiện nay, trên tuyến phố Lạc Long Quân, Âu Cơ (Hà Nội) đào Nhật Tân đã xuống phố với nhiều chủng loại, nhưng chủ yếu là cành.

Để đáp ứng nhu cầu người chơi đào, những năm trở lại đây, các chủ vườn đào Nhật Tân đã phải mua các gốc đào rừng về rồi ghép các chủng đào khác nhau vào để tạo thế cho đào. Có những gốc đào to, nụ nhiều, giá lên đến vài chục triệu đồng. Sở dĩ giá đào cao như vậy là do dáng đẹp, ngoài ra do kích thước của cây và chậu cảnh lớn nên phải thuê người vận chuyển.

Một gốc đào đã được đặt hàng từ trước

Tại tuyến phố Lạc Long Quân, đào cũng đã được các chủ vườn chở ra, bày bán dọc đường, chủ yếu bày bán đào thế. Trung bình mỗi ngày chủ vườn này bán được khoảng 1 - 3 gốc đào. "Thời điểm này, người mua chủ yếu là các doanh nghiệp, cơ quan... thuê về để bày Tết, phải từ ngày 20 âm trở đi thì nhu cầu của người dân mới bắt đầu cao", chủ vườn đào chia sẻ.

Một số hình ảnh đào Nhật Tân rạng rõ đớn xuân:

Bán đào Nhật Tân dịp tết: Vắng khách nhưng kỳ vọng 'được mùa'

KIM OANH

16:08 13/01/2016

(VietQ.vn) - Mặc dù vẫn còn ít khách xem và đặt mua đào Nhật Tân nhưng người bán kỳ vọng năm nay sẽ thuận lợi hơn năm trước.

 

Hiện nay, trên tuyến phố Lạc Long Quân, Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội) người dân trồng đào Nhật Tân, Phú Thượng đã xuống phố bán đào với nhiều chủng loại.

Phóng viên Chất Lượng Việt Nam sau khi dạo qua 1 loạt các vườn đào ở Hà Nội nhận thấy, đào Nhật Tân năm nay đẹp hơn, không bị nở bung như năm ngoái. Có lẽ năm nay "mẹ thiên nhiên" đã ưu ái hơn cho nên hầu hết đào vừa đủ độ cho dịp lễ quan trọng.

Đào Nhật Tân rực rỡ khoe sắc đón Tết

Trao đổi với PV, anh Công – chủ một vườn đào chia sẻ: “Thật ra, còn gần tháng nữa mới đến Tết, nếu thời tiết cứ lạnh lạnh thế này thì năm nay xuân Bính Thân đào sẽ vừa đẹp. Đến bây giờ, những người trồng đào như tôi cũng chưa thể nói lên điều gì cả. Nhưng so với năm ngoái thì hiện tại đào đẹp hơn.”

Dọc cả tuyến phố Lạc Long Quân, Âu Cơ người dân trồng đào Nhật Tân đã mang đào ra bày bán với nhiều thế cây, loại to nhỏ khác nhau. Năm nay, đào đẹp hơn nên giá cả cũng có phần nhỉnh hơn một chút.

Người dân trồng đào Nhật Tân bày bán đào dọc tuyến phố Lạc Long Quân

Theo anh Công, đào có rất nhiều mức giá khác nhau và vào việc khách chọn loại cành, thế cây như thế nào. Có loại tầm từ 1 - 2 triệu đồng/cây. Cũng có loại đắt hơn hẳn, tới vài triệu đồng. Tuy nhiên, có những cây đào có giá cho thuê tới vài chục triệu đồng.

Lý giải vì sao lại có giá cao tới như thế? Anh Công cho biết: “Sở dĩ giá đào cao như vậy là do dáng đẹp. Hơn nữa, do kích thước của cây và chậu cảnh lớn nên phải thuê người vận chuyển. Riêng phí thuê vận chuyển cũng lên tới cả chục triệu đồng.”

Cây đào Nhật Tân có giá thuê tới mấy chục triệu

Ngoài thế đẹp, hoa đẹp, nhiều nụ… thì thân đào càng mục, càng xù xì càng tăng giá trị. Những cây đào có tuổi đời khoảng 20 – 30 năm giá sẽ vô cùng đắt đỏ.

Gặp gỡ ông Khương, chủ một vườn đào lũa cổ hiếm hoi ở Phú Thượng, Tây Hồ cho biết, phải tốn rất nhiều công sức trong nhiều năm trời mới có thể có được một gốc đẹp và không phải ai cũng có thể tạo ra được loại đào này. Theo ông, khách chơi đào lũa cổ phải là người rất sành đào.

Đào lũa cổ mất khá nhiều thời gian chăm sóc

Do loại đào này có tuổi đời khá cao, nên thân đào lũa cổ thường mục rỗng, bộ gốc có phần cổ kính, kì quái. Hiện nay, ở Hà Nội, số đào cổ này chỉ còn khoảng 20 gốc. Vì vậy, hầu như người trồng đào không bao giờ giám bán, mà chỉ cho thuê, ông Khương tâm sự.

Được biết, mặc dù còn hơn 20 ngày nữa mới đến Tết Bính Thân nhưng người dân đã bắt đầu rục rịch mua đào. Anh Công phấn khởi chia sẻ: “Tôi bắt đầu bán đào được mấy hôm nay rồi. Mới vào dịp nên số người đi xem và đặt đào cũng chưa nhiều. Tuy nhiên, tôi đã bán được cả chục gốc với lại cũng có khá nhiều người xin số đặt đào.”

Một số hình ảnh đào Nhật Tân rạng rỡ đón xuân:

Trần Ngọc - Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội