HOT: Phát hiện 2 kháng thể người đầu tiên chống được 5 chủng virus Ebola

Phát hiện này có thể tạo tiền đề cho việc phát triển vaccine chống virus Ebola

Xác định được nhược điểm chết người của virus Ebola

Virus Ebola biến mắt màu xanh nước biển của bệnh nhân thành xanh lá

Phát hiện virus Ebola trong mắt một bác sỹ sau khi khỏi bệnh

Chủng virus Ebola hiện tại không nguy hiểm hơn chủng năm 1976

Các kháng thể đơn dòng (Monoclonal antibodies) giúp chống lại các độc tố và virus gây bệnh được cho là phương pháp điều trị hứa hẹn nhất cho người bệnh Ebola. Tuy nhiên, hầu hết các kháng thể chỉ chống lại 1 chủng virus Ebola duy nhất. Biện pháp tiên tiến nhất hiện nay - ZMappTM bao gồm 3 loại kháng thể đơn dòng có thể giúp chống lại 3 chủng virus Ebola nhưng lại không có tác dụng với 2 chủng virus liên quan (virus Sudan và Bundibugyo) cũng có thể gây ra bùng phát dịch.

TS. Zachary A. Bornholdt từ Tập đoàn Mapp Biopharmaceutical, tác giả của nghiên cứu mới cho biết: “Vì không thể dự đoán trước virus nào (trong số các virus trên) có thể gây ra đại dịch, nên chúng tôi muốn phát triển một biện pháp duy nhất có thể điều trị hoặc ngăn chặn tất cả các chủng virus Ebola”.

Dịch bệnh Ebola dang có nguy cơ bùng phát trở lại

Đồng tác giả nghiên cứu, GS.TS. Kartik Chandran từ Đại học Y Albert Einstein (Mỹ) nhận định: “Phát hiện của chúng tôi về các kháng thể có khả năng chống lại các chủng virus Ebola có thể giúp tiến tới mục tiêu này”.

Trong một nghiên cứu trước đó, TS. Zachary A. Bornholdt cùng các đồng nghiệp đã tách riêng được 349 kháng thể đơn dòng từ một người sống sót qua đại dịch Ebola năm 2013 - 2016. Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học lại phát hiện ra 2 trong số 349 kháng thể này, có tên gọi ADI-15878 và ADI-15742, có khả năng vô hiệu hóa cả 5 chủng virus Ebola. Cả 2 loại kháng thể này đều có thể bảo vệ các con chuột và chồn tiếp xúc với liều virus Ebola cao có thể gây tử vong.

2 kháng thể này có thể can thiệp vào quá trình virus Ebola xâm nhập vào tế bào. Cụ thể, 2 kháng thể này liên kết với các glycoprotein (protein gắn với các chuỗi carbohydrate) trên lớp vỏ ngoài của các con virus khi chúng còn ở trong mạch máu. Các con virus (mang theo các kháng thể) buộc phải liên kết với màng tế bào của vật chủ để có thể thâm nhập vào bên trong tế bào (nơi chúng có thể nhân lên). Tuy nhiên, các kháng thể ADI-15878 và ADI-15742 có thể ngăn virus Ebola phá vỡ màng tế bào, ngăn chặn sự lây lan virus trong cơ thể.

Theo các tác giả nghiên cứu, biết chính xác các kháng thể gắn kết với virus gây bệnh khi nào và cơ chế vô hiệu hóa của chúng sẽ giúp phát triển các biện pháp miễn dịch tốt hơn. TS. Zachary A. Bornholdt khẳng định: “Phát hiện mới này cho phép chúng tôi tổng hợp các kháng thể đơn dòng, có thể giúp điều trị cho người bị nhiễm virus Ebola”.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra được các gene tổng hợp các tế bào miễn dịch tạo ra 2 kháng thể này. Điều này có thể giúp đẩy nhanh việc phát triển vaccine phòng ngừa virus Ebola

Bệnh do virus Ebola thường khá nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong. Hiện vẫn chưa có vaccine hay biện pháp điều trị Ebola nào được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận.

Kể từ dịch Ebola đầu tiên tại Cộng hòa Dân chủ Congo năm 1976 tới nay, đã có khoảng 20 lần bùng phát dịch Ebola. Đợt bùng phát dịch lớn nhất xảy ra tại Tây Phi từ năm 2013 - 2016 đã khiến hơn 11.000 người tử vong, hơn 29.000 người bị lây nhiễm virus.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội