Hà Nội đảm bảo lương thực không thiếu, Ninh Thuận đóng cửa chợ nông sản

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 19/7

Hà Nội, Vĩnh Phúc và nhiều tỉnh thành áp dụng các biện pháp cấp bách phòng dịch

Gợi ý 5 bộ phim hoạt hình mang yếu tố kinh dị

Y tế tuần qua: Hà Nội nguy cơ bùng phát dịch

Bộ Y tế cho phép dùng xuyên tâm liên để điều trị COVID-19

Hà Nội liên tục phát hiện các ca COVID-19 mới. Ngay trong sáng nay, đã có 12 ca dương tính được CDC Hà Nội ghi nhận. Tối 18/7, lãnh đạo UBND TP ra Công điện mới về việc phòng chống dịch COVID-19. Liên quan đến nỗi lo về lương thực, thực phẩm của người dân tăng cao khi chợ dân sinh, chợ cóc bị đóng, người dân hạn bị chế ra đường, Sở Công Thương Hà Nội cho biết việc đổ tới các siêu thị, chợ được cấp phép để tích trữ lương thực là không cần thiết. Thành phố luôn đảm bảo đáp ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19. Việc người dân lo lắng đi mua hàng tích trữ chỉ càng gây mất ổn định thị trường và tạo điều kiện cho dịch bệnh lây lan. 

- Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Y tế đã lập kho dã chiến trang thiết bị, vật tư tiêu hao tại TP.HCM, chuyển 2.000 máy thở chức năng cao vào để phục vụ công tác điều trị. Bệnh viện Hồi sức COVID-19 (đặt tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM cơ sở 2) cũng được thiết lập với công suất 1.000 giường. Bộ Y tế cấp phép cho Giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 được quyền xuất cấp đồ từ kho dã chiến trang thiết bị, vật tư nói trên bất cứ khi nào cần mà không phải xin ý kiến Bộ.

- Từ ngày 19/7, TP.Vinh (Nghệ An) dừng áp dụng Chỉ thị 15, chuyển sang áp dụng Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Một số hoạt động không thiết yếu được phép mở cửa trở lại. Quyết định này được đưa ra khi dịch COVID-19 trên địa bàn TP.Vinh cơ bản được kiểm soát. Kể từ ngày 5/7 đến nay, thành phố không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng.

- Ngày 19/7, UBND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa có văn bản không cho phép người lao động sử dụng xe 2 bánh, đi bộ đến nơi làm việc để thuận lợi trong việc kiểm soát, truy vết, khống chế khi xuất hiện dịch tễ. Theo đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sắp xếp, bố trí 3 tại chỗ cho người lao động để phục vụ hoạt động (ăn, ở, sản xuất tại chỗ) và 3 cùng (cùng làm việc, cùng đi trên phương tiện giao thông, cùng nghỉ ngơi một nơi). Trường hợp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không tổ chức được 3 tại chỗ thì yêu cầu có xe ô tô đưa đón người lao động đến làm việc.

- Từ 8h ngày 19/7, tạm dừng hoạt động kinh doanh chợ nông sản Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận) hết ngày 22/7 để đánh giá nguy cơ lây nhiễm, tiếp tục rà soát, khoanh vùng, truy vết, điều tra dịch tễ để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Được biết, đây là chợ đầu mối duy nhất cung cấp các mặt hàng nông sản cho các chợ dân sinh trong tỉnh Ninh Thuận và vùng lân cận.

- Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam - VAFC (Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông), hình ảnh lan truyền được cho là xác chết của bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM là thông tin giả mạo. Theo VAFC, hiện nay, trên mạng xã hội đang tràn lan hình ảnh xác chết ở Indonesia nhưng bị một số tài khoản Facebook tung tin đây là hình ảnh xác chết của bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống dịch COVID-19. VAFC khuyến cáo người dân và cộng đồng mạng không chia sẻ tin giả trên. Vụ việc sẽ được trung tâm chuyển cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

- Ngày 19/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương ghi nhận thêm 130 người dương tính SARS-CoV-2, chủ yếu trong các khu phong toả, cách ly và liên quan Công ty TNHH Changshin Việt Nam. Các trường hợp trên chưa được Bộ y tế công bố, xem như nghi nhiễm.

- Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19, trong ngày 18/7 có thêm 22.654 người được tiêm. Như vậy, tổng cộng cả nước đã thực hiện tiêm chủng 4.283.906 liều. Số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 306.475 người.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội