Y tế tuần qua: Hà Nội nguy cơ bùng phát dịch

Hà Nội nhiều điểm trên phố bị phong tỏa liên quan đến các ca COVID-19 mới - Ảnh: Soha

Y tế tuần qua: Thủ tướng đồng ý phương án thí điểm cách ly F1 tại nhà

Y tế tuần qua: WHO cam kết hỗ trợ Việt Nam sản xuất vaccine

Y tế tuần qua: Việt Nam phê duyệt thêm vaccine Pfizer

Y tế tuần qua: Bộ Y tế tiếp nhận máy xét nghiệm qua hơi thở

Mỹ hỗ trợ Việt Nam thêm 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19
Với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam, chính phủ Mỹ đã cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam thêm 3 triệu liều vaccine Moderna thông qua chương trình COVAX. Trước đó, cũng thông qua COVAX, Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam 2 triệu liều vaccine Moderna.

Tốc độ lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 đang tăng rất nhanh
Trong Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch toàn quốc với gần 130 điểm cầu trong cả nước sáng nay 16/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cho biết chu kỳ lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 đang được rút ngắn. Bộ trưởng khẳng định tốc độ tấn công của virus này tăng gấp 2 - 3 lần, chu kỳ lây nhiễm chỉ còn 2 ngày, không phải 5 ngày như trước đây.

Hà Nội đứng trước nguy cơ bùng dịch
Trong những ngày qua, Hà Nội liên tiếp phát hiện các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng và cả trong khu cách ly. Nguyên trong sáng nay, đã có thêm tới 13 ca mắc mới. Tính từ ngày 29/4 đến nay là 376 trường hợp, từ ngày 5/7 đến nay là 117 trường hợp dương tính, đông nhất là từ chùm ca bệnh liên quan đến người về từ TP.HCM 40 trường hợp).

Bổ sung thêm nội dung sàng lọc chuẩn bị cho tiêm vaccine COVID-19
Trong thông báo ra ngày 15/7, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn sửa đổi, bổ sung cho hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Có một vài nội dung mới trong công tác sàng lọc mà người dân cần chú ý gồm: Tiền sử dị ứng với dị nguyên; có tiền sử bệnh nền, mạn tính; đã tiêm một mũi vaccine. 

Việt Nam sẽ được cấp 20 triệu liều vaccine Pfizer cho trẻ em
Đây là cam kết được đưa ra tại cuộc làm việc trực tuyến giữa Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và ông John Paul Pullicino - Tổng giám đốc Công ty TNHH Pfizer Việt Nam vào ngày 14/7. Bộ Y tế đã thỏa thuận, đàm phán ban đầu với Pfizer về việc cung ứng, bổ sung cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine COVID-19 để tiêm chủng cho trẻ em từ 12 - 18 tuổi. Phía Pfizer cam kết đảm bảo cung ứng đủ trong quý IV/2021 để Việt Nam kịp thời triển khai tiêm chủng.

Bộ Y tế giải thích về việc có thể tiêm trộn 2 loại vaccine COVID-19
Trong đợt phân bổ vaccine COVID-19 Pfizer mới nhất, Bộ Y tế đã khẳng định do số lượng có hạn nên trong trường hợp không đáp ứng đủ cho việc tiêm 2 mũi, sẽ ưu tiên tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer cho những người tiêm mũi 1 là Astra Zeneca. Lý do bởi nhiều nước ở châu Âu đã thử nghiệm việc này và đảm bảo hiệu lực bảo vệ cao trước virus SARS-CoV-2.

Cho phép F1 cách ly tại nhà
Ngày 12/7, Chính phủ đã chính thức đồng ý cho phép các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà. Tuy nhiên những trường hợp này, người cách ly, người nhà cần tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện theo yêu cầu của Bộ Y tế để phòng, chống dịch hiệu quả như không tập trung đông người, đảm bảo giãn cách, thực hiện tốt các yêu cầu phòng tránh dịch và người cách ly cần đảm bảo tốt về cơ sở vật chất.

Hà Nội đóng cửa một loạt hoạt động, dịch vụ công cộng
Để đảm bảo yêu cầu phòng tránh dịch COVID-19, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu dừng tất cả các dịch vụ ăn tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), uống cắt tóc; Cách ly 14 ngày với người về từ TP.HCM. Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục yêu cầu dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Tình hình COVID-19 Việt Nam và thế giới
Tính đến sáng 17/7, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 46.292 trường hợp mắc COVID-19. Về tình hình điều trị, đã có 4.233.896 liều vắc xin phòng COVID-19 được tiêm. Tổng số ca được điều trị khỏi là 10.020 ca và số ca tử vong là 225. Trên thế giới, số ca mắc COVID-19 tính đến 6h ngày 17/6 là 190.198.038, trong đó 173.387.733 khỏi bệnh; 4.089.589 ca tử vong.

WHO cảnh báo nguy cơ lây lan của các biến chủng virus SARS-CoV-2
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo đại dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài và khả năng sẽ xuất hiện thêm nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn, khó kiểm soát. Hiện nay, có 4 biến thể đang hoành hành là Alpha, Beta, Gamma và đặc biệt là Delta. Theo WHO, những điều tồi tệ hơn vẫn còn ở phía trước. Nguy cơ lây lan rất lớn và vaccine COVID-19 vẫn đang là giải pháp hữu hiệu nhất. Các nước giàu cần hỗ trợ các nước nghèo tiếp cận vaccine để ngăn chặn dịch bệnh.

Indonesia vươn lên số 1 thế giới về nước có nhiều ca COVID-19 mới nhất
Biến thể Delta đang khiến Đông Nam Á chìm trong đại dịch COVID-19. Indonesia là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo Bloomberg, Indonesia ngày 16/7 đã ghi nhận 54.000 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và 1.205 trường hợp tử vong vì COVID-19, đánh dấu ngày chết chóc nhất ở nước này kể từ đầu dịch. Chỉ vài ngày sau khi vượt Ấn Độ thành nước có số ca mắc mới cao nhất châu Á, giờ đây Indonesia đã lại chạm tới cột mốc đáng sợ - vượt luôn Brazil, trở thành quốc gia có số bệnh nhân COVID-19 mới nhiều nhất thế giới.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn