Việt Nam đón nhận 500.000 liều vaccine Vero Cell của Sinopharm

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 8h sáng ngày 20/6

Dịch COVID-19 trở lại nhiều địa phương, TP.HCM chưa giãn cách theo Chỉ thị 16

Bộ Y tế hướng dẫn khám sàng lọc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

TP.HCM bắt đầu chiến dịch tiêm 836.000 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca

Số ca COVID-19 ở TP.HCM tăng mạnh, Lào Cai có ca nhiễm đầu tiên

- Bộ Y tế cho biết, hôm nay (20/6), Việt Nam sẽ tiếp nhận 500.000 liều vaccine Vero Cell của Sinopharm do chính phủ Trung Quốc trao tặng. Dự kiến sẽ được ưu tiên tiêm cho 3 nhóm: Người Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc tại Trung Quốc và người dân khu vực biên giới.

Bộ Y tế cho biết, ngày 7/5, vaccine Vero Cell Sinopharm được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL), ghi nhận hiệu quả bảo vệ đạt 78.2%, trở thành vaccine thứ 6 trên thế giới được xét vào danh sách này. Đây cũng là vaccine đầu tiên sử dụng công nghệ bất hoạt được lọt vào danh sách EUL của WHO. Cho tới nay, Sinopharm đã sản xuất hơn 450 triệu liều vaccine, trong đó 100 triệu liều được cung cấp thông qua hình thức viện trợ Chính phủ và bán thương mại cho các doanh nghiệp. Vaccine Sinopharm đã cung cấp tới hơn 70 quốc gia.

Trước đó, ngày 3/6, Việt Nam đã chính thức cấp phép khẩn cấp có điều kiện vaccine Vero Cell của Sinopharm trong trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài Sinopharm, Việt Nam đã cấp phép cho 3 loại vaccine khác, gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer.

- Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Nghệ An test nhanh COVID-19 miễn phí toàn thành phố. Theo đó, mỗi gia đình sẽ bắt buộc lấy mẫu test nhanh (ưu tiên lựa chọn 1 người trong gia đình thường xuyên đi lại và tiếp xúc nhiều). Kinh phí này do UBND thành phố chi. Nếu hộ nào muốn test thêm thành viên tiếp theo thì chi phí mỗi lần lấy mẫu 135.000 đồng/người.

Sở Y tế Nghệ An dự kiến cử 630 nhân viên y tế bắt đầu lấy mẫu test cho người dân 25 đơn vị hành chính cấp xã. Thời gian các đêm 19/6-20/6 từ 20h-5h hôm sau.

- Tối 19/6, UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, có 28 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là các cán bộ y tế làm việc trong Khu điều trị bệnh nhân F0 Fuji thông qua lấy mẫu định kỳ tại Khu điều trị. Cụ thể, trong 28 ca mắc COVID-19 có 24 người là cán bộ y tế thuộc đoàn hỗ trợ của tỉnh Phú Thọ và 4 người là cán bộ y tế của tỉnh Bắc Giang. Hiện các ca bệnh đang chờ Bộ Y tế công bố mã số.

- Tối 19/6, bà Nguyễn Thị Hạnh - giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh An Giang cho biết, tỉnh này có 3 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 sau khi xét nghiệm. Trong đó, có ông P.V.G. (33 tuổi, ngụ xã Phú Hữu, huyện An Phú, An Giang) là F1 của BN12642 đã được Bộ Y tế công bố vào chiều tối 19/6. Còn lại là 2 ca nhập cảnh trái phép từ Campuchia về là Đ.V.Q. (71 tuổi) và bà Đ.T.H. (67 tuổi), đều ngụ xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu, An Giang, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Các bệnh nhân chưa được Bộ Y tế công bố nên vẫn xem là ca nghi nhiễm.

- Liên tục phát hiện nhiều ca COVID-19 mới trong cộng đồng, tối 19/6, UBND TP.Đà Nẵng đã ra công văn yêu cầu các nhà hàng, cửa hàng, quán ăn uống, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán hàng mang đi; Nghiêm cấm phục vụ tại chỗ kể từ 12h ngày 20/6.

- Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, quá trình giải trình tự gene virus 2 vợ chồng F0 đầu tiên ở Hà Tĩnh có kết quả nhiễm biến chủng Delta (xuất hiện lần đầu từ Ấn Độ).

Trước đó, Hà Tĩnh ghi nhận BN8425 và BN8427, 2 ca đầu tiên của tỉnh trong đợt dịch này, là vợ chồng doanh nhân về từ Bình Dương, 56 và 52 tuổi, F1 của BN8113, được Bộ Y tế công bố trưa 5/6. Vợ chồng doanh nhân nhà ở thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, TP.Hà Tĩnh, sinh sống chủ yếu ở TP.Dĩ An, Bình Dương.

- Sáng 20/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh ghi nhận bé trai 3 tuổi ở huyện Hương Sơn dương tính SARS-CoV-2, liên quan chuỗi lây nhiễm điểm tắm nước ngọt công cộng. Em bé đã cách ly từ trước, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu Cầu Treo. Ca mới chưa được Bộ Y tế ghi nhận, ngành y tế đang truy vết các F1, F2 để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội