Có nên cho bé ăn dặm bằng trái cây tươi không?

Nếu chuẩn bị đúng cách, các loại hoa quả thực sự có thể là món ăn dặm tốt cho trẻ

10 thực phẩm siêu tốt cho trẻ mới ăn dặm

8 thực phẩm bạn nên bổ sung cho trẻ trong thời kỳ ăn dặm

7 loại trái cây giàu sắt tốt cho người bị thiếu máu

10 loại nước ép nên uống ngay và luôn khi bị ốm

Lưu ý khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm

Do hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa thực sự hoàn thiện, mẹ sẽ cần chọn thực phẩm một cách thận trọng để không gây hại cho con. Tuy nhiên, dù bạn có chọn cho bé ăn rau hay trái cây, ngũ cốc, đừng cho bé ăn nguyên miếng. Trẻ có thể bị nghẹn, nghẹt thở khi nuốt các miếng thức ăn quá to. Bé chưa thể học cách nuốt thức ăn cứng ngay lập tức, do vẫn còn quen với sữa mẹ (thức ăn dạng lỏng).

Tốt hơn hết, tất cả các loại thực phẩm nên được nghiền hoặc xay nhuyễn. Điều này sẽ giúp bé dễ nếm và nuốt thức ăn.

Táo hấp, nghiền nhỏ là một món ăn dặm tốt cho trẻ

Có nên cho trẻ ăn trái cây tươi hay không?

Các loại hoa quả là một trong những thực phẩm ăn dặm tốt cho trẻ. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý không phải loại trái cây nào cũng phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Táo hấp và nghiền nhỏ là một trong các món ăn dặm tốt nhất cho bé. Táo là loại quả có quanh năm, như vậy bạn sẽ không phải lo tìm nguyên liệu thay thế khi chuyển mùa.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên cho trẻ ăn táo tươi cho đến khi bé được 11 tháng tuổi. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa của trẻ chưa thể tiêu hóa tốt thực phẩm này. Do chưa mọc răng hoàn chỉnh, bé sẽ gặp khó khăn khi nhai thức ăn thành những miếng nhỏ hơn, làm tăng nguy cơ nghẹn, nghẹt thở.

Bên cạnh đó, một số loại trái cây tươi có chứa nhiều cellulose - một dạng chất xơ rất khó tiêu hóa. Trẻ có thể gặp các vấn đề tiêu hóa, điển hình là tiêu chảy khi không thể xử lý tốt cellulose. Lúc này, nấu hoặc hấp các loại trái cây sẽ giúp phá vỡ cellulose, giúp bé dễ tiêu hóa thức ăn.

Tất nhiên không phải loại trái cây nào cũng cần nấu chín trước khi cho bé ăn dặm. Bạn chỉ nên hấp, nghiền nhỏ các loại hoa quả khó tiêu như táo, lê, ổi, dứa, quả mơ khô, nho khô… Những loại quả như chuối, đu đủ, dưa, nho, lựu… chỉ cần được xay nhuyễn là đã có thể thành bữa ăn dặm ngon miệng cho bé.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ