WHO đưa ra lời khuyên gì cho người tiêm vaccine COVID-19?

WHO khẳng định hầu hết người tiêm vaccine COVID-19 đều có phản ứng nhẹ ngay sau khi tiêm

Những điều nên làm, không nên làm khi tiêm vaccine COVID-19

Tiêm vaccine COVID-19 cần lưu ý những điều gì?

Bộ Y tế triển khai chiến dịch tiêm chủng quốc gia lớn nhất lịch sử thế nào?

TP.HCM lên kế hoạch tiêm vaccine COVID-19, Hà Nội xem xét mở lại một số dịch vụ

Ngoài các biện pháp phòng ngừa chính là cách xa người khác ít nhất 1 mét, che khuỷu tay khi ho hoặc hắt hơi, thường xuyên lau tay, đeo khẩu trang và tránh nơi kém thông thoáng hoặc mở cửa sổ. Việc tiêm Vaccine an toàn hiệu quả giúp mọi người không gặp các biến chứng nặng hoặc tử vong do COVID-19.

Theo WHO, các vaccine phòng COVID-19 dưới đây được đánh giá là đáp ứng đủ các tiêu chí cần thiết về tính an toàn hiệu quả:

-         AstraZeneca / Oxford

-         Johnson và Johnson

-         Moderna

-         Pfizer / BionTech

-         Sinopharm

-         Sinovac

Vaccine COVID-19 hầu hết an toàn người từ 18 tuổi trở lên, bao gồm cả những người có sẵn các bệnh lý nền bao gồm rối loạn tự miễn dịch, tăng huyết áp, đái tháo đường, hen suyễn, bệnh phổi, gan và thận… Trẻ em và thanh thiếu niên có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn so với người lớn. Vì vậy, trừ khi thuộc nhóm có nguy cơ mắc COVID-19, thì việc tiêm phòng cho họ sẽ ít khẩn cấp hơn so với người lớn tuổi, những người mắc bệnh mạn tính và nhân viên y tế.  

Nên làm gì sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19

Hãy ở lại nơi tiêm phòng ít nhất 15 phút: Điều này giúp đề phòng trường hợp có phản ứng bất thường sau tiêm, để nhân viên y tế có thể giúp đỡ bạn ngay lập tức.

Kiểm tra xem khi nào nên đến để tiêm liều thứ hai (nếu cần): Hầu hết các loại vaccine hiện có đều phải tiêm hai liều. Kiểm tra tại cơ sở y tế tiêm phòng xem có cần tiêm liều thứ hai hay không và khi nào nên tiêm. Liều thứ hai giúp tăng cường phản ứng miễn dịch và củng cố khả năng miễn dịch.

Hậu hết các tác dụng phụ là bình thường: Các tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm chủng cho thấy rằng cơ thể của đang được bảo vệ để chống lại sự lây nhiễm COVID-19. Các phản ứng thường gặp bao gồm:

-         Đau nhức cánh tay

-         Sốt nhẹ

-         Mệt mỏi

-         Nhức đầu

-         Đau nhức cơ hoặc khớp

Liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất nếu có vết đỏ hoặc đau nơi tiêm tăng lên sau 24 giờ, hoặc nếu các tác dụng phụ không hết sau một vài ngày.

Ngừng tiêm liều hai nếu có phản ứng nghiêm trọng: Nếu gặp phản ứng, dị ứng nghiêm trọng với liều đầu tiên của vaccine COVID-19, không nên tiêm liều vaccine bổ sung. Tuy nhiên, xảy ra các phản ứng nghiêm trọng về sức khỏe do vaccine trực tiếp gây ra là rất.

Không nên dùng thuốc giảm đau: Trước khi tiêm vaccine không nên dùng thuốc giảm đau như paracetamol để ngăn ngừa tác dụng phụ vì điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của vaccine. Tuy nhiên, có thể dùng paracetamol hoặc các loại thuốc giảm đau khác nếu gặp các tác dụng phụ như đau, sốt, nhức đầu hoặc đau cơ sau khi tiêm chủng. 

Ngay cả sau khi bạn đã tiêm ngừa COVID-19, hãy tiếp tục đề phòng

Sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, WHO khuyến cáo tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus:

-         Cách những người khác ít nhất 1 mét khi tiếp xúc

-         Đeo khẩu trang, đặc biệt là ở những nơi đông người

-         Rửa tay, sát khuẩn thường xuyên

-         Che miệng khi ho hoặc hắt hơi

-         Khi ở trong nhà với người khác, hãy mở cửa sổ để đảm bảo thông thoáng

Nguyễn An H+ (Theo WHO)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội