Tổn thương dây chằng có gây biến chứng?

Khớp gối là một tổ hợp liên kết chặt chẽ giữa xương đùi và xương chày cùng với dây chằng chéo trước khớp gối và dây chằng chéo sau khớp gối. Những người thường xuyên có hoạt động mạnh thường hay bị tổn thương vùng khớp gối mà chủ yếu là tổn thương dây chằng chéo trước.


Khi dây chằng chéo trước bị tổn thương nghĩa là giãn hoặc đứt, sự liên kết giữa xương đùi và xương chày sẽ bị lỏng lẻo và gây khó khăn khi thực hiện các hoạt động nhanh và mạnh. Điều này dễ phát hiện sớm ở những người hay hoạt động thể thao, lao động nặng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra một số biến chứng:

Tổn thương sụn chêm: Sụn chêm gắn chặt vào mâm chày. Khi liên kết giữa các đầu xương ở đây bị lỏng lẻo, mâm chày di động và có thể khiến sụn chêm bị chèn ép, dẫn tới biến dạng hoặc rách.

Thoái hóa khớp: Tổn thương khớp gối có thể dẫn đến tổn thương xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc bánh chè

Nếu dây chằng bị tổn thương nặng thì cách điều trị triệt để nhất là phẫu thuật phục hồi khớp gối. Người bệnh cần thực hiện theo các hướng dẫn nghỉ ngơi và tập luyện của bác sĩ, không nên vận động mạnh trở lại quá sớm. Nếu đầu gối của anh sau 5 tháng vẫn còn đau cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp