Tổn thương hoàng điểm có chữa được không?

Tổn thương hoàng điểm có thể khiến người bệnh bị suy giảm thị lực

Muốn mắt sáng khỏe: Bổ sung ngay vitamin và khoáng chất

9 yếu tố khiến bạn có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng

Bị thoái hóa điểm vàng vì nguyên nhân không ngờ này

Hướng điều trị mới nhờ phát hiện gene dẫn tới thoái hóa điểm vàng

Bác sỹ Nguyễn Thế Hồ - Khoa Mắt, Bệnh viện Trưng Vương, trả lời

Chào bạn!

Hoàng điểm là nơi tập trung dày đặc các tế bào cảm thụ ánh sáng, nó cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu nhận hình ảnh, đảm nhận tới 90% thị lực. Vùng hoàng điểm của bạn có thể bị tổn thương do một số bệnh lý như đái tháo đường, thoái hóa hoàng điểm, chấn thương mắt... Tùy mức độ gây ra tổn thương với hoàng điểm mà bạn có thể bị suy giảm thị lực hay mất thị lực hoàn toàn. 

Một số dạng tổn thương hoàng điểm có thể chữa khỏi hoặc cải thiện tầm nhìn của mắt bằng thuốc như tổn thương hoàng điểm do đái tháo đường, thoái hóa điểm vàng. Một số bệnh có thể tự khỏi mà không cần chữa trị như trong bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch… Tuy nhiên có một số trường hợp hoàng điểm của người bệnh sẽ bị tổn thương vĩnh viễn (sẹo hoàng điểm, lỗ hoàng điểm) khiến bạn mất thị lực. Sẹo hoàng điểm gây giảm thị lực rất khó cải thiện nhưng cũng ít khi tiến triển thêm. Sau thời gian 3 tháng, sẹo hoàng điểm sẽ ổn định nên thị lực cũng sẽ ít thay đổi trong thời gian về sau.

Tổn thương hoàng điểm sau chấn thương rất có thể gây ra sẹo hoàng điểm và lỗ hoàng điểm và việc dùng thuốc hay sử dụng các thuốc nhỏ mắt đều không thấy tác dụng. Bạn không nói rõ hiện nay tình trạng mắt bạn như thế nào, vì vậy rất khó để xác định mức độ tổn thương. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tới các bệnh viện mắt có uy tín để được khám và đánh giá đúng tình trạng hiện tại của mắt và bác sỹ chuyên khoa mắt sẽ đưa ra phương pháp chữa trị nếu cần thiết.

Ngoài ra, để cải thiện thị lực, bảo vệ mắt tốt hơn, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng của mắt như: Trứng, sữa, cá biển, hàu, các loại rau xanh đậm…; Nên chú ý che chắn, bảo vệ mắt cẩn thận khi tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp từ mặt trời, khói bụi, vi khuẩn hoặc các hóa chất độc hại.

Sau chấn thương, các “rác thải” trong mắt cần được dọn dẹp sạch sẽ ra ngoài để tránh gây nguy hại cho mắt. Do đó, bạn nên bổ sung thêm nguồn chất chống oxy hóa như Alpha lipoic acid (ALA) để dọn dẹp nguồn rác thải này. Đồng thời, mắt cũng cần được tăng cường nuôi dưỡng bằng những dưỡng chất như kẽm, vitamin B12, lutein và zeaxanthine để phục hồi nhanh hơn, hạn chế nguy cơ suy giảm thị lực…

Chúc bạn sức khỏe!



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị