Bị thoái hóa điểm vàng vì nguyên nhân không ngờ này

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác cũng có sự tương đồng với bệnh Alzheimer

Dùng aspirin thường xuyên có gây thoái hóa điểm vàng?

TPCN nào giúp khắc phục thoái hóa điểm vàng?

12 bước ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở tuổi già

Bổ sung dưỡng chất cho mắt theo công thức AREDS

Các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Southampton Vương Quốc Anh vừa công bố một phát hiện về nguyên nhân gây thoái hóa điểm vàng do tuổi già (AMD) trên Tạp chí Experimental Eye Research.

Thoái hóa điểm vàng là sự thoái hóa của tế bào điểm vàng khiến cho mắt mất khả năng nhìn chi tiết ở vùng trung tâm thị giác dẫn đến giảm thị lực trung tâm làm cho hình ảnh được nhìn thấy bị mờ, phần chính giữa hình ảnh bị méo mó, biến dạng. Một dấu hiệu sớm của nguy cơ thoái hóa điểm vàng chính là sự hình thành của drusen tại võng mạc. Drusen có thể quan sát được ở phần sau của mắt thông qua bài kiểm tra giãn nở mắt. Drusen là những protein béo nhỏ màu trắng hoặc vàng, lắng cặn ở màng trong của võng mạc. Một số loại drusen sẽ nhỏ, cứng và cách xa nhau. Loại drusen này thường không cho thấy bạn bị thoái hóa điểm vàng. Nếu drusen mềm, nằm gần nhau và có kích thước lớn, thì bạn sẽ có nguy cơ cao bị thoái hóa điểm vàng và suy giảm thị lực nghiêm trọng.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã giải thích rằng nguyên nhân gây thoái hóa điểm vàng khá phức tạp, có thể do di truyền cũng như các tác động từ môi trường và có nhiều đặc điểm tương đồng với bệnh Alzheimer. Họ lưu ý rằng các protein beta amyloid tìm thấy ở những người bị bệnh Alzheimer cũng tích tụ trong võng mạc của người bị thoái hóa điểm vàng do tuổi già (có trong drusen và các tế bào cảm quang). Và nguyên nhân của việc này “dường như không phải do di truyền”.

Để tìm hiệu cơ chế tích tụ beta amyloid trong tế bào võng mạc, TS. Arjuna Ratnayaka và các cộng sự tới từ Đại học Southampton đã nghiên cứu trên mô hình chuột bị thoái hóa điểm vàng và thấy rằng: Beta amyloid chỉ cần không đến 24 giờ để thâm nhập vào các tế bào võng mạc.

Các protein amyloid được giữ lại bên trong tế bào võng mạc, làm suy yếu một cơ chế phân tử dựa trên các protein được mã hóa bởi gene MAP-2. MAP-2 là giúp duy trì cấu trúc quan trọng trong các vi ống tế bào (microtubule).

Nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên với tốc độ mà các protein amyloid xâm nhập vào tế bào. TS. Ratnayaka nhận định phát hiện này có thể giúp giải thích làm thế nào mà một võng mạc khỏe mạnh lại có thể bị thoái hóa điểm vàng. Ông cũng hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp tìm ra các biện pháp mới để ngăn ngừa hoặc điều trị thoái hóa điểm vàng hiệu quả.

Như đã biết, thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở những người trên 50 tuổi và ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người trên toàn thế giới. Nếu không điều trị đúng cách, thoái hóa điểm vàng sẽ khiến bệnh nhân bị mù lòa, gây giảm chất lượng sống nặng nề.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện mắt quốc gia Mỹ (NEI), việc kết hợp chất chống oxy hóa (điển hình như Lutein, Zeaxanthine) và kẽm có thể giúp làm giảm 25% nguy cơ tiến triển thoái hóa điểm vàng và giảm 19% nguy cơ mất thị lực ở người bệnh. Tuy nhiên, mỗi một chất chống oxy hóa chỉ có thể hoạt động được ở một môi trường, trong khi đó mắt là một mô giác quan có cấu tạo khá phức tạp, bao gồm cả mô nước, mô mỡ và mô thần kinh. Do đó, một chất chống oxy hóa được xem là hiệu quả thì cần phải “làm việc” được trong cả 3 môi trường này, và Alpha lipoic acid (ALA) đang được xem là chất chống oxy hóa duy nhất mang lại hiệu quả trên.

Nhờ khả năng có thể đi qua mọi môi trường, kể cả dầu và nước, thấm tốt vào mô thần kinh, đồng thời ALA còn giúp tái sinh các chất chống oxy hóa đã mất tác dụng như Coenzym Q10, Vitamin E, Vitamin C, Glutathion nên tạo thành mạng lưới chống oxy hóa nội sinh mạnh mẽ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp giữa ALA và Hoàng đằng - kháng sinh thiên nhiên có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa sẽ giúp bảo vệ mắt toàn diện khỏi nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, cũng như làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, ngăn ngừa mất thị lực.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng: Minh Nhãn Khang

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt