TPCN cho mùa đông thêm ấm áp

TPCN có thể giúp tăng cường đề kháng, cho một mùa đông khoẻ mạnh

Tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh mùa Đông – Xuân

Mùa đông nên cho trẻ dùng TPCN nào?

Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi mùa đông

Mùa đông dễ bị cảm cúm - đúng hay sai?

Những bệnh hô hấp trẻ thường gặp vào mùa đông

Thời tiết lạnh, con người thường có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn và vận động ít hơn. Bên cạnh đó, vào mùa đông, cơ thể luôn có cảm giác đói, ăn ngon miệng… khiến cho cán cân chuyển hoá năng lượng bị mất cân đối, năng lượng nạp vào lớn hơn năng lượng tiêu hao, do đó, lượng mỡ tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều.

Một cơ thể “cồng kềnh” cùng với một trận cảm cúm lại càng khiến bạn “ì ạch” hơn, ngại vận động hơn và vòng luẩn quẩn cứ thế tiếp tục. Hiện nay, TPCN rất đa dạng và nhiều chủng loại khác nhau. Các chuyên gia y tế đã liệt kê một danh sách các chất cần bổ sung để có một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy sinh lực. Từ đó, hãy chọn cho mình các loại TPCN phù hợp trong mùa đông này nhé:

TPCN tăng cường miễn dịch và giảm đau

Cam, chanh vị chua chứa nhiều vitamin C - vitamin giúp hệ miễn dịch khoẻ mạnh, kháng lạnh

Vitamin C: Vitamin C giúp cho hệ thống miễn dịch luôn khỏe mạnh cũng như giảm triệu chứng cảm cúm và rút ngắn thời gian bị cảm.

Echinacea (Hoa cúc dại): Echinacea là một loại thảo dược rất hiệu quả trong việc phòng ngừa cảm cúm và viêm amidan nhẹ. Echinacea có đặc tính kháng khuẩn, làm tăng số lượng bạch cầu, phòng chống nhiễm khuẩn. Echinacea có hương vị đặc trưng, thường có ở dạng cồn thuốc, viên uống, viên ngậm, siro và trà.

Elderberry (quả cơm cháy): Chiết xuất cơm cháy là một phương thuốc thảo dược truyền thống cho cảm cúm và viêm họng.

Kẽm: Một khoáng chất chống virus, có chức năng tăng cường hệ thống miễn dịch. Kẽm thường được dùng cùng với vitamin C dạng viên hoặc dạng hình thoi.

Tỏi: Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh thành phần allicin trong tỏi có thể phòng ngừa cảm lạnh và cải thiện triệu chứng cảm lạnh. Ngoài ra, tỏi cũng giúp giảm nguy cơ bệnh tim.

Co-enzyme Q10: Vào mùa đông, mức năng lượng của cơ thể bị giảm làm chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống. Bổ sung Co-enzyme Q10 là giải pháp tốt để làm tăng mức năng lượng thông qua việc thúc đẩy sử dụng oxy trong tế bào.

Thảo dược St John's Wort: giúp giảm tình trạng trầm cảm bao gồm cả rối loạn cảm xúc theo mùa. St John's Wort cải thiện chức năng của các chất dẫn truyền thần kinh trong não, cần được sử dụng hàng ngày  cho đến khi có kết quả. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng St John's Wort vì nó có thể phản ứng và làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc chống đông máu…

TPCN thải độc, thanh lọc cơ thể

Hoa cúc gai - chất chống oxy hoá mạnh, giúp tăng trưởng tế bào

Silymarin: thành phần của cây kế sữa (cúc gai), là một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ và được chứng minh là có thể giúp phục hồi các tế bào gan bị tổn thương do độc tố (đồ uống có cồn) và kích thích sự tăng trưởng của các tế bào mới.

Dandelion: Hoạt động như một loại thuốc bổ gan, thường ở dạng trà hoặc cà phê.

Artichoke: Kích thích sản xuất mật, giảm các triệu chứng khó tiêu, buồn nôn và đầy hơi. Artichoke chứa insulin, thúc đẩy sự tăng trưởng của lợi khuẩn trong đường ruột.

Vitamin A, C và E và selen: Các chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ gan khỏi các gốc tự do, các hoạt chất nguy hiểm có thể tấn công và phá hủy protein, các tế bào và vật liệu di truyền. Bổ sung vitamin A, C và E và selen giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh tim mạch, xơ cứng động mạch, lão hóa da và ung thư.

Gotu kola (rau má): Ngoài việc cải thiện chức năng gan, loại thảo dược này cũng có tác dụng giảm đầy hơi và giúp vết thương mau lành.

Ginkgo biloba (bạch quả): Là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ làm tăng lưu lương máu đến thận. Ngoài ra, chiết xuất bạch quả còn có tác dụng cải thiện trí nhớ.

Tiêu Thạch H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp