Mùa đông nên cho trẻ dùng TPCN nào?

Ngoài việc giữ ấm thì bổ sung các vitamin, khoáng chất... rất quan trọng để bảo vệ hệ miễn dịch của trẻ

Tự ý sử dụng thực phẩm chức năng cho con: Nên hay không?

Mùa đông dễ bị cảm cúm - đúng hay sai?

Những bệnh hô hấp trẻ thường gặp vào mùa đông

Mặc áo cho trẻ mùa đông: Không hẳn nhiều đã tốt

Vitamin ngừa cảm lạnh ở người cao tuổi

Về mặt lý thuyết, nếu trẻ ăn uống cân bằng, hợp lý, đầy đủ và tình trạng bình thường (tức không có dấu hiệu suy dinh dưỡng) thì không cần bổ sung chất dinh dưỡng qua TPCN.

Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng vốn có trong thực phẩm sẽ bị mất đi hay giảm trầm trọng do chất lượng thực phẩm không đảm bảo, việc bảo quản, chế biến thực phẩm không tốt. Vì thế, nhiều trẻ trông có vẻ khỏe mạnh vẫn cần bổ sung vitamin, khoáng chất... đặc biệt trong mùa đông để phòng tránh bệnh tật. Dưới đây là các dưỡng chất trẻ cần được bổ sung:

Vitamin

Vitamin A: Thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ. Theo bà Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, vitamin A giúp bảo vệ sự toàn vẹn của các biểu mô, giác mạc mắt, biểu mô da, niêm mạc đường hô hấp, ruột non và các tuyến bài tiết nên giảm nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp, tiêu chảy, kém hấp thu.

Bổ sung vitamin A giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp trong mùa đông

Với trẻ béo phì, nên ăn ít chất béo và phải bổ sung vitamin, vì chế độ ăn ít chất béo không giúp hấp thu đủ lượng vitamin tan trong dầu là vitamin A, D, E, K.

Vitamin B: Liên quan mật thiết với hệ tiêu hóa của trẻ, giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Vitamin B đặc biệt quan trọng đối với trẻ biếng ăn và tiêu hóa kém. Vitamin nhóm B khó có thể được bổ sung qua các bữa ăn vì chúng ít tồn tại trong thực phẩm tự nhiên và dễ bị phân hủy trong nước.

Vitamin C: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, vitamin C có tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại những cơn cảm cúm đáng ghét và phiền toái. Vitamin C rất quan trọng đối với sức khỏe, dù thiếu hay thừa cũng gây ra những tác hại đối với sức khỏe của trẻ.

Vitamin C giúp trẻ chống lại những cơn cảm cúm khó chịu

Vitamin D: Dù ở giai đoạn nào phát triển ở trẻ thì vitamin D đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, vitamin D giúp trẻ phát triển xương và não bộ. Mùa đông, bé ít ra ngoài trời hơn, ánh nắng mặt trời cũng ít hơn nên bé rất dễ bị thiếu loại vitamin này. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung vitamin D có thể giảm nguy cơ cảm lạnh hay cảm cúm đến 40%. Nếu bé có dấu hiệu vàng da, hay trằn trọc khi ngủ đêm, bạn hãy hỏi ý kiến bác sỹ nhi để bổ sung vitamin D một cách hợp lý.

Vitamin tổng hợp: Nên sử dụng vitamin tổng hợp theo khuyến cáo của bác sỹ. Tuy nhiên, các mẹ lưu ý chỉ nên chọn vitamin tổng hợp dành riêng cho trẻ em và hàm lượng các thành phần ghi trên nhãn không vượt quá 100%, tránh trường hợp trẻ bị “thừa” vitamin rất nguy hiểm. Ví dụ, thừa vitamin D có thể gây buồn nôn, chán ăn, khát nhiều, đa niệu, táo bón, đau bụng, yếu cơ, đau cơ và khớp, thậm chí là tổn thương thận.

Calci

Từ xưa đến nay, calci và vitamin D luôn được coi là cặp đôi không thể tách rời để bảo vệ xương và răng. Theo các chuyên gia, nếu không có vitamin D thì việc bổ sung calci hầu như vô nghĩa. Mùa đông chính là thời điểm thích hợp để bổ sung calci cho trẻ.

Calci rất quan trọng cho sự phát triển xương của trẻ

Lượng calci cần thiết theo tuổi:

Từ 1-3 tuổi: 700 mg/ngày.
Từ 4-8 tuổi: 1000 mg/ngày.
Lứa tuổi 9-18: 1300 mg/ngày.

Probiotics

“Probiotics là các vi sinh vật sống khi đưa một lượng cần thiết vào cơ thể đem lại hiệu quả có lợi cho cơ thể”.
Tổ chức Y tế thế giới

Trong hơn một thế kỷ qua, nhiều công trình nghiên cứu đã xác định cơ chế, vai trò của probiotics, đặc biệt là tác dụng hoạt hóa, kích thích sự hình thành và phát triển hệ miễn dịch của trẻ em.

Probiotics khôi phục lại các lợi khuẩn trong ruột trẻ em, cải thiện chức năng tiêu hóa và giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Omega-3

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Omega-3 có vai trò quan trọng trong sự phát triển về thể chất cũng như tinh thần của con người, đặc biệt là đối với trẻ từ 0-6 tuổi.

Omega-3 cần thiết cho sự phát triển trí não, thị giác, tăng khả năng miễn dịch

Omega-3 là một nhóm các acid béo chưa no cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được, phải đưa vào từ thức ăn hoặc TPCN. Omega-3 cần thiết cho sự phát triển trí não, thị giác, tăng khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ dị ứng và nhiễm trùng đường hô hấp của trẻ.

Tất nhiên, thực phẩm tự nhiên lúc nào cũng tốt nhất, cha mẹ nên tìm hiểu các phương pháp để khuyến khích bé ăn nhiều hơn. Bên cạnh đó, nên đưa trẻ đi khám dinh dưỡng để biết chính xác các vi chất trẻ bị thiếu và nghe tư vấn của bác sỹ trước khi cho bé dùng bất kỳ sản phẩmTPCN nào. 

- Trong các loại vitamin, vitamin A và D không được dùng thừa, dùng quá liều vì sẽ tích lũy lại trong cơ thể và có thể gây ngộ độc. Nếu dùng loại vitamin tổng hợp 1 viên/ngày thì không được chứa quá 5.000 đơn vị quốc tế (IU) vitamin A và không quá 400 IU vitamin D. Nếu dùng loại dung dịch uống, phải lấy số giọt hoặc thể tích (số ml) theo đúng bản hướng dẫn sử dụng thuốc. Nên cho trẻ dùng dạng lỏng như dung dịch uống vì vừa dễ uống vừa dễ hấp thu.
- Không nên dùng vitamin C liều quá cao (hơn 1g/ngày) vì có thể gây tiêu chảy, loét đường tiêu hóa, sỏi thận khi dùng dài ngày.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ