TP.HCM cho phép shipper hoạt động ở 8 quận, huyện “vùng đỏ”

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 từ 19h ngày 28/8 đến 9h sáng ngày 29/8

Hà Nội xét nghiệm diện rộng có trọng điểm 200.000 mẫu

TP.HCM, Bình Dương và Hà Nội vẫn nhiều ca mắc mới

TP.HCM triển khai ứng dụng tìm giường bệnh và oxy cho F0

WHO: 2 kịch bản COVID-19 tương lai và cảnh báo nguy cấp tới Châu Á - Thái Bình Dương

- Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, theo lịch dự kiến, ngày hôm nay (29/8), các chuyên gia sẽ họp xem xét, thống nhất ý kiến về hồ sơ xin cấp phép khẩn cấp vaccine COVID-19 Nano Covax. Được biết, cuộc họp có sự tham dự của các chuyên gia Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia (Hội đồng Đạo đức), Hội đồng Chuyên môn, Hội đồng tư vấn cấp phép lưu hành thuốc...

Nano Covax là vaccine COVID-19 “made in Vietnam” đầu tiên được thử nghiệm lâm sàng và được thẩm định xem xét cấp phép lưu hành khẩn cấp, trong trường hợp đủ điều kiện. Đây là vaccine do Công ty Nanogen (TP.HCM) nghiên cứu sản xuất.

- TP.HCM sẽ cho phép shipper (tài xế sử dụng công nghệ) được phép hoạt động tại 8 quận, huyện "vùng đỏ" là TP.Thủ Đức, các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh và Hóc Môn để đáp ứng nhu cầu mua nhu yếu phẩm hàng ngày của người dân trong thời gian tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch. Hằng ngày, từ 5h-6h sáng, các shipper sẽ lấy mẫu xét nghiệm, nếu âm tính sẽ được hoạt động.

- Sáng 29/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng cùng ngày, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận thêm 33 ca dương tính SARS-CoV-2 mới, trong đó, 2 ca tại cộng đồng và 31 ca được cách ly. Phân bố theo quận/huyện như sau: Thanh Xuân (25), Ba Đình (4), Thanh Trì (2), Hoàng Mai (1), Đông Anh (1).

- Nhờ cách làm quyết liệt và nghiêm ngặt, số ca mắc COVID-19 tại tỉnh Long An đã giảm sau 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16. Bên cạnh đó, số ca tử vong của tỉnh này cũng giảm trong những ngày qua. Được biết, đa số các ca tử vong nằm trong nhóm người chưa được tiêm vaccine, vì vậy tỉnh Long An đang quyết liệt tiêm vaccine cho người dân như một giải pháp căn cơ để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới.

- Theo nguồn tin từ Thanh Niên, trong 5 ngày gần đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Đáng chú ý, các ca mắc mới trong cộng đồng liên quan đến thành phần là shipper, lái xe, người nghiện ma túy. Đây là những người tiếp xúc nhiều, di chuyển khắp nơi, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng từ vùng này sang vùng kia rất cao. Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh này đề nghị các địa phương có giải pháp quyết liệt quản lý đối với lực lượng trên.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường các biện pháp siết chặt giãn cách, triển khai chiến dịch xét nghiệm sàng lọc diện rộng, truy vết thần tốc, xử lý triệt để các ca nhiễm, nghi nhiễm. Được biết, từ nay đến ngày 2/9 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh với nguyên tắc “dân tại chỗ, tổ lấy mẫu di chuyển”. Dự kiến sẽ có tổng cộng gần 47.000 mẫu được lấy.

- Chiều tối 28/8, một lãnh đạo TP.Vinh (Nghệ An) cho biết, trước việc phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở một số địa bàn sau khi triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng toàn thành phố đợt 1, TP.Vinh quyết định tiếp tục triển khai chiến dịch lấy mẫu đợt 2 ở các xã phường có nguy cơ cao. Theo đó, TP.Vinh bắt đầu triển khai lấy lấy mẫu xét nghiệm lần 2 ở Hồng Sơn, Vinh Tân, Hưng Bình và Nghi Phú. Chiến dịch lần này sẽ lấy mẫu cho gần 65.000 người. 

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội