TP.HCM đối diện nguy cơ bùng phát dịch tả dịp Tết

Bởi ngoài mầm bệnh tả đang tồn tại trong môi trường còn do tác động bởi thời tiết và những sinh hoạt, ăn uống, vui chơi trong những ngày tết mang lại. Bác sĩ Thọ dẫn chứng mầm bệnh vẫn còn tồn tại, một số ca mắc tả nằm rải rác ở huyện Thủ Đức, đang thực sự là mối đe dọa.
Hiện TP Hồ Chí Minh đang bắt đầu bước vào mùa hanh khô nắng nóng, điều kiện tốt để dịch tiêu chảy cấp có nguyên nhân từ vi khuẩn tả phát triển.


Trẻ đang được điều trị tại bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - nhóm nguy cơ cao với bệnh tả
trong dịp Tết

Mối lo thực phẩm bẩn

Trong dịp tết một lượng lớn thực phẩm tươi, sống đổ về thành phố, nếu không được kiểm tra, giám sát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) người chế biến, tiêu dùng không tuân thủ các quy định VSATTP thì nguy cơ bùng phát dịch tả là rất lớn. “Nếu để xảy ra dịch tả trong dịp tết thì mức độ lây lan sẽ rất nhanh, vì thời điểm tết thường diễn ra các hoạt động liên hoan, tụ hợp gia đình để sinh hoạt và nhất là các điểm vui chơi, giải trí có kinh doanh ăn uống. Khi đó, chỉ cần một người mắc bệnh là có thể lây lan cho cả cộng đồng”, bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ cảnh báo.

Hàng triệu người vẫn chưa có nước sạch

Theo trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, hiện thành phố HCM còn gần 25% hộ dân, bình quân hàng triệu người, không được sử dụng nước máy, thiếu nước máy, tập trung ngoại thành. Nhiều hộ trong số này phải sử dụng nước chưa rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm định chất lượng.
Đối với nguồn nước sử dụng không phải là nước máy, dù đã được Sở y tế thành phố chỉ đạo các trạm y tế xã – phường cung cấp đủ lượng cloramin B để các hộ dân khử khuẩn nhưng việc khử khẩn này cũng chưa có gì đảm bảo trở thành nước sạch theo đúng tiêu chuẩn.
“Sử dụng cloramin B để khử khuẩn chỉ có thể bảo đảm tiêu diệt vi khuẩn, chứ không bảo đảo về mặt hóa lý, các loại tạp chất độc hại nếu có sẽ không thể xử lý được”, bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ thừa nhận.

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao

Bác sĩ Thọ cho biết, trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao. Phần lớn trẻ mắc bệnh tiêu chảy cấp do virut thường xảy ra vào mùa đông - xuân trong dịp Tết. Ngày Tết, trẻ còn có thể bị tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm, thường có biểu hiện nôn, tiêu chảy, đau bụng quặn... Hậu quả nghiêm trọng nhất do tiêu chảy cấp ở trẻ em là mất nước và điện giải, trường hợp nặng có thể gây tử vong nếu không cứu chữa kịp thời.

Trước nguy cơ dịch tả có thể bùng phát trong dịp tết, Trung tâm y tế dự phòng thành phố khuyến cáo người dân nên dự trữ thức ăn trong dịp tết, không sử dụng thực phẩm chế biến không an toàn. Thức ăn phải được nấu chín, nước uống phải đun sôi, hạn chế sử dụng thức ăn hàng rong… Tuy nhiên, bác sĩ Thọ phân tích, phần lớn những người dân nhập cư ở thành phố đổ về quê đón Tết, lượng khách đến các điểm vui chơi, giải trí giảm nên nguy cơ lây lan cho cộng đồng rất thấp. Như vậy, bệnh tả khi xảy ra, chủ yếu lây lan trong gia đình.
vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn