Vaccine COVID-19 AstraZeneca hiệu quả với biến thể Delta?

AstraZeneca là vaccine COVID-19 đầu tiên được sử dụng để phòng ngừa COVID-19 tại Việt Nam - Ảnh: Báo Chính Phủ

Việt Nam ghi nhận hơn 11.700 ca COVID-19, gần 1 triệu liều vaccine mới về

Việt Nam hợp tác sản xuất vaccine COVID-19 với Cuba

TP.HCM vượt mốc 1000 ca nhiễm trong đợt dịch thứ 4

Chuyên gia đầu ngành chia sẻ về những tác dụng của vaccine COVID-19

Nghiên cứu của Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) được thực hiện trong giai đoạn từ 12/4-4/6, khi xem xét các trường hợp cấp cứu tại Anh. Trong 14.019 trường hợp nhiễm biến thể Delta (chủng B.1.617.2, được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ) được phân tích, có 166 người phải nhập viện.

Những người đã tiêm 1 liều vaccine AstraZeneca đạt hiệu quả 71% không phải nhập viện, tiêm đủ 2 mũi hiệu quả lên tới 92%.

Ngoài ra, dữ liệu của PHE cho thấy, vaccine AstraZeneca cũng giúp giảm 86% số ca nhập viện và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo đối với biến thể Alpha (B.1.1.7, phát hiện đầu tiên tại Anh), nếu tiêm đủ 2 mũi.

Bên cạnh đó, vaccine AstraZeneca giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng là 74% đối với biến chủng Alpha và 64% đối với biến chủng Delta.

Theo nhà sản xuất, vaccine này cũng có hiệu quả cao trong việc giảm tỷ lệ bệnh nặng và nhập viện.

Biến thể virus Delta là một nhân tố chủ chốt gây ra làn sóng lây nhiễm hiện nay ở Ấn Độ và trên thế giới. Gần đây nó đã thay thế biến thể Alpha để trở thành chủng virus ưu thế ở Scotland và là nguyên nhân cho sự gia tăng mạnh các ca bệnh ở Vương quốc Anh. Nhóm tư vấn chiến lược (SAGE) về tiêm chủng cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đề xuất sử dụng vaccine COVID-19 của AstraZeneca ở các quốc gia hiện đang có nhiều biến thể mới, ví dụ như biến thể Delta.

Tại Việt Nam, trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, từ cuối tháng 4/2021, các ổ dịch lớn Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM đều xuất hiện biến thể Delta, với hơn nghìn ca nhiễm đã được ghi nhận.

Đến nay, vaccine AstraZeneca đã được cấp phép lưu hành có điều kiện hoặc phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại hơn 80 quốc gia trên 6 châu lục. Hơn 500 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã được cung cấp cho 165 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có hơn 100 quốc gia thông qua cơ chế COVAX.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội