Vaccine Pfizer và Moderna có hiệu quả cao với virus biến thể ở Ấn Độ

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy hiệu quả của vaccine Pfizer và Moderna với biến thể ở Ấn Độ

Việt Nam quyết định mua 31 triệu liều vaccine Pfizer trong năm 2021

Thêm 37 ca mới, gần 1,7 triệu liều vaccine đã về Việt Nam

Phát hiện thêm 2 biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam

Ấn Độ chìm sâu trong "cơn ác mộng" COVID-19

Tuy nhiên, kết quả trên được đưa ra mới chỉ dựa trên các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm và chưa biết liệu có hiệu quả trên thực tế hay không. Kết quả nghiên cứu cũng chưa được công bố trên một Tạp chí đã được công nhận.

Nhà khoa học Nathaniel "Ned" Landau, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: "Những gì chúng tôi phát hiện ra là kháng thể của vaccine yếu hơn một chút so với các biến thể, nhưng không đủ để chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng bảo vệ của vaccine."

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu máu từ những người đã được tiêm một trong hai loại vaccine Pfizer hoặc Moderna. Sau đó, các mẫu này được đưa vào phòng thí nghiệm để tiếp xúc với các hạt pseudovirus được "thiết kế" đặc biệt giống với các biến thể B.1.617 hoặc B.1.618, lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ.

Các hạt pseudovirus được thiết kế có chứa một loại enzyme gọi là luciferase để phát sáng. Việc cho enzyme này vào pseudovirus giúp có thể biết có bao nhiêu tế bào bị nhiễm dựa trên các phép đo ánh sáng.

Kết quả, nhìn chung đối với biến thể B.1.617 của virus SARS-COV-2, các nhà khoa học nhận thấy lượng kháng thể trung hòa mà hệ thống miễn dịch tạo ra nhằm ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập tế bào giảm gần 4 lần, trong khi đối với virus biến thể B.1.618, mức giảm là khoảng 3 lần.

Từ đó, nhóm nghiên cứu cho rằng, có đủ điều kiện để tin người tiêm vaccine sẽ có khả năng bảo vệ cao hơn bởi vì mức độ kháng thể tổng thể của những người này vẫn cao hơn nhiều so với mức kháng thể được tìm thấy trong các mẫu lấy từ những người đã hồi phục sau khi mắc COVID-19 trước đó.

Mặc dù nghiên cứu mới mang tính sơ bộ, nhưng các nhà khoa học cho rằng, kết quả này đem lại niềm tin về khả năng bảo vệ của vaccine, giúp chống lại các biến thể virus SARS-CoV-2. Cùng với đó, nêu bật tầm quan trọng của việc tiêm chủng rộng rãi ở cấp độ toàn cầu.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn