Trần Lập vẫn sống trong những ca khúc truyền lửa

Những sáng tác của Trần Lập mang đến thông điệp ý chí kiên cường, mạnh mẽ đầy nhân văn

Ca sỹ Trần Lập qua đời vì ung thư trực tràng

Trần Lập: “Mọi người đừng ngạc nhiên khi tôi ngồi xe lăn hát”

Thông điệp mới của Ngày ung thư thế giới 2015

Thông điệp xúc động từ những đứa trẻ mắc hội chứng Down

1. Rung chuông vàng

Rung chuông vàng là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của Bức Tường. Bài hát nằm trong album Ngày khác và cũng là bài hát chính của cuộc thi cùng tên – cuộc thi về kiến thức dành cho sinh viên trên Đài truyền hình Việt Nam. Bài hát thể hiện khát vọng và hành trình thực hiện đam mê của mỗi người trong cuộc sống. Trong chuyến đi dài đó, nhiều gian nan khó khăn không thể làm chùn bước chân nếu như chúng ta có đủ niềm tin, đúng như lời ca: "Tôi không quen cho mình nhiều đắn đo khi đứng trước nhiều lối rẽ. Bình thản trong gian nan tin ở chính mình".

2. Đường đến ngày vinh quang

Nằm trong album đầu tiên của Bức Tường - Tâm hồn của đá phát hành năm 2002, đây là ca khúc quen thuộc với rất nhiều thế hệ học sinh, sinh viên lứa tuổi 8X. Ca khúc tràn đầy nhiệt huyết thể hiện ý chí mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn để vươn đến những đỉnh cao, với lời ca "Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió. Lời hứa ghi trong tim mình, vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao..." đã trở thành bài hát truyền cảm hứng về nghị lực sống đến mọi người.

Kể từ khi ra đời, ca khúc thường xuyên được chọn làm bài hát "cổ động" cho nhiều sự kiện xã hội, văn hóa và thể thao của Việt Nam. Có thể nói, từ ca từ ý nghĩa đến âm nhạc đầy nhiệt huyết đã giúp ca khúc trở thành một trong những bài hát nổi tiếng nhất của Bức Tường, gắn liền với tên tuổi của nhóm rock này sau gần 2 thập kỷ hoạt động chuyên nghiệp.

3. Tâm hồn của đá

Với lời ca đề cao sự mạnh mẽ, bản lĩnh, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn: “Đừng sống giống như hòn đá, giống như hòn đá. Sống không một tình yêu, sống chỉ biết thân mình Tâm hồn luôn luôn băng giá", Tâm hồn của đá đã thành công trong việc truyền tải thông điệp sống ý nghĩa đến mỗi người nghe: Hãy sống bản lĩnh và đam mê! Trong Tâm hồn của đá, Trần Lập đã dùng hình ảnh sỏi đá vô tri, vô giác để ví von về cuộc sống nghèo nàn, nhợt nhạt để qua đó như muốn gợi lên cuộc sống nhiều màu sắc, nhiều đam mê hơn trong mỗi người. Lời ca sâu sắc nhưng cũng rất gần gũi, dễ đi vào lòng người cùng âm nhạc sôi động đã thu hút được rất nhiều khán giả yêu thích. Đây cũng là một trong những ca khúc được yêu thích nhất trong album cùng tên ra mắt năm 2002 của nhóm Bức Tường.

4. Ngày khác

Ca khúc nằm trong album cùng tên của Bức Tường phát hành vào năm 2010. Với chất modern rock rạo rực, bài hát đi thẳng vào tâm trí khán giả còn ở ca từ đầy ý nghĩa: "Một ngày chẳng muốn để ai giống mình, màu áo khác và tóc lùa kiểu rất riêng. Tìm tòi để biết một chân dung lạ, phác nét nơi nào từ dấu xăm". Đó là sự "trở mình", sống khác đi, suy nghĩ khác để khởi động lại cuộc sống tươi mới và hào hứng hơn. Trần Lập từng chia sẻ với giới truyền thông rằng album Ngày khác là sự đồng cảm của Bức Tường với cuộc sống, với ca từ trong các bài hát sâu sắc nhưng đời thường hơn. Ngày khác là album phòng thu thứ 4 trong sự nghiệp của Bức Tường.

5. Những chuyến đi dài

Là bài hát được Trần Lập đồng sáng tác với Nguyễn Minh Đức, nằm trong album Đất Việt phát hành cuối năm 2014. Bài hát mang đến chất rock mạnh mẽ cả trong giai điệu lẫn lời ca: "Vì đời là những chuyến đi dài, những giấc mơ dài. Để được sống với đam mê, dẫu có dại khờ". Kết hợp với chất rock nam tính của Trần Lập, Những chuyến đi dài là ca khúc được yêu thích nhất trong album mới nhất của Bức Tường. Ca khúc đã truyền động lực sống cho nhiều khán giả, làm sống lại trong họ những giấc mơ đã ngủ quên, đam mê từng từ bỏ lại. Đúng với thông điệp của bài hát, Trần Lập cùng cả nhóm đã quyết định thực hiện MV cho Những chuyến đi dài với những cảnh quay đẹp, hùng vĩ trên những cung đường "phượt" của Việt Nam, khám phá nhiều miền xa của tổ quốc.

Các ca khúc Trần Lập sáng tác đều thể hiện ý chí kiên cường, mạnh mẽ. Và thông qua những bài hát đó, Trần Lập cũng đã in sâu trong lòng khán giả hình ảnh cũng như tinh thần của một người mạnh mẽ, cứng rắn và đầy bản lĩnh hiên ngang. Trần Lập đã ra đi nhưng anh sẽ vẫn còn sống mãi trong tâm trí người hâm mộ!
Phiêu Link H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa