Bé gái 10 tháng tuổi nặng bằng trẻ lên 5

Bé Juanita nặng 20kg mặc dù mới chỉ 10 tháng tuổi

Trẻ béo phì nhưng vẫn... suy dinh dưỡng

Trẻ béo phì dễ mắc bệnh ung thư thận và tuyến giáp

Số trẻ béo phì ngày càng "phình" ở đô thị (kỳ I)

Nên khống chế thời gian xem tivi của trẻ béo phì

Khi sinh ra, Juanita chỉ nặng 2,7kg nhưng cô bé bắt đầu tăng cân nhanh chóng sau vài tuần. Với cân nặng "khủng", cô bé đang phải trải qua giai đoạn kiểm tra để tìm ra nguyên nhân gây béo phì.

"Khi 15 ngày tuổi, Juanita trông rất mũm mĩm và bắt đầu tăng cân nhanh chóng kể từ đó", Sandra Franco - mẹ của Juanita cho biết. 

Vì thất nghiệp, không có tiền đi khám nên mẹ cô bé vô cùng lo lắng không biết con gái mình mắc bệnh gì và phải làm thế nào để con có thể phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác.

Bé Juanita nặng bằng một đứa trẻ 5 tuổi

May mắn thay, tháng 12/2014, bé Juanita đã được Tổ chức Từ thiện Gorditos de Corazon (Chubby Hearts) giúp đỡ và gửi đến Thủ đô Bogota, Colombia để điều trị béo phì. Juanita chưa tròn một tuổi nên việc điều trị sẽ không mấy khó khăn và ít ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

"Một đứa trẻ 10 tháng tuổi bình thường chỉ nặng khoảng 8,5kg", Tam Fry - Bảo trợ Quỹ Phát triển trẻ em, cho biết, "Juanita phải đối mặt với tương lai ảm đạm nếu không kiểm soát tình trạng tăng cân nhanh chóng. Cô bé có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 trong vòng hai năm nếu không được điều trị".

Salvador Gonzalez Palacio - người sáng lập Chubby Hearts đã và đang giúp điều trị vấn đề béo phì của trẻ em cho biết, Juanita là em bé thứ ba nặng hơn 20kg mà ông thấy trong vòng năm năm trở lại đây. 

Juanita đang được điều trị béo phì

"Hàng nghìn trẻ em ở Colombia và hàng triệu người trên thế giới bị béo phì. Từ Colombia, chúng tôi đã thành lập một liên minh quốc tế để giúp những người có cân nặng quá khổ", ông Salvador chia sẻ, "nhiều trẻ béo phì đã mắc bệnh tim ở tuổi thiếu niên. Việc can thiệp cần phải tiến hành trước một tuổi để phòng ngừa các nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng".

Nếu không điều trị kịp thời, Juanita có thể gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Theo Tam Fry, có rất nhiều nguy cơ dẫn đến béo phì ở trẻ em, một trong số đó là hội chứng Prader - Willi, gây cảm giác đói liên tục dẫn đến tăng cân. Hội chứng Cushing với sự dư thừa hormone cortisol (hormone gây căng thẳng) cũng làm tăng cân đột ngột. Ngoài ra Beckwith Wiedemann - "hội chứng phát triển quá mức” cũng có thể khiến trẻ gia tăng kích thước nhanh chóng.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn