Trẻ bị bệnh tim có triệu chứng gì?

Trẻ bị tim bẩm sinh thường chậm phát triển hơn so với những bé bình thường

Chế độ ăn phòng bệnh tim tốt hơn tập thể dục

8 bước đơn giản giúp bạn tránh khỏi căn bệnh dễ gây chết người nhất thế giới

Người mắc bệnh tim vẫn có thể làm mẹ

Ba nhóm thực phẩm giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

Trả lời:

Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng - Trường Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai,  cho biết:

Chào bạn! Việc trẻ hay giật mình thức giấc khi ngủ có thể do hai nguyên nhân: Hệ thần kinh của trẻ còn yếu và chưa hoàn thiện nên dù nghe tiếng động rất nhỏ trẻ cũng giật mình; Nguyên nhân thứ hai là trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. 

 Dấu hiệu trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh rất đa dạng, từ nhẹ đến nặng như hồi hộp, giật mình vô cớ, vẻ mặt lo lắng, khó ngủ, gầy ốm, hay quấy khóc, chậm tăng cân, nhịp tim nhanh, thở mệt, thở khó, da xanh xao, tím đầu chi… hoặc mắc các bệnh nhiễm trùng tái đi tái lại nhiều lần, nhất là viêm phổi. 

Nếu bé nhà bạn hay giật mình khi ngủ kèm theo những triệu chứng trên thì cần đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch nhi để được chẩn đoán chính xác. Phần lớn các trường hợp tim bẩm sinh được điều trị khỏi bằng phẫu thuật, sửa chữa những khuyết tật trong tim, hoặc các biện pháp điều trị can thiệp khác mà không cần phẫu thuật.

Những trẻ có tật tim bẩm sinh không thể phẫu thuật được hoặc đang trong thời gian chờ phẫu thuật cần được điều trị và theo dõi định kỳ tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch nhi để ngăn ngừa các biến chứng của bệnh như suy tim, cơn khó thở hoặc nhiễm trùng nặng. Cần chăm sóc trẻ chu đáo, giữ trẻ ấm, vệ sinh, cho ăn uống điều độ, đủ chất. Không cho trẻ vận động mạnh, tránh để trẻ gắng sức và làm những việc nặng nhọc. Trẻ cần giữ vệ sinh răng miệng tốt để tránh nhiễm trùng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị