Người mắc bệnh tim vẫn có thể làm mẹ

Người mắc bệnh tim vẫn có thể sinh con

Dầu hướng dương giúp bảo vệ sức khoẻ tim mạch

Ứng dụng của vitamin K2 trong TPCN tim mạch

Xông hơi giúp giảm cân, tăng sức khoẻ tim mạch

Lưu ý đối với người mắc bệnh tim mạch trong dịp Tết

Khám phá bí mật sức khỏe tim mạch từ rượu vang

Theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Trưởng khoa Can thiệp mạch, Viện Tim mạch Quốc gia, phụ nữ bị bệnh tim sinh con là một thách thức lớn với các bác sỹ tim mạch, sản khoa và bản thân người bệnh. Niềm hạnh phúc làm mẹ của họ rất dễ bị từ chối vì nguyên nhân tử vong ở sản phụ liên quan đến tim mạch chiếm tới 32%.

Khi mang thai, cơ thể người mẹ thay đổi rất nhiều, đặc biệt quả tim phải làm việc nhiều hơn, do đó, dễ dẫn đến nhiều nguy cơ nếu thai phụ mắc các bệnh về tim bẩm sinh. Những nguy cơ có thể gặp phải khi mang thai đối với bệnh nhân có bệnh tim bẩm sinh là: Rối loạn nhịp tim, huyết khối, tai biến mạch não, suy tim, phù phổi cấp, mất máu sau đẻ…

Các thuốc đang dùng cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, đứa trẻ cũng có thể bị suy dinh dưỡng, bị tim bẩm sinh do di truyền hoặc do tình trạng thiếu oxy trong máu hoặc tình trạng giảm lượng máu tới thai do tình trạng suy tim của mẹ…

Chính vì vậy trước khi quyết định mang thai, phụ nữ mắc bệnh tim nhất thiết phải đi khám chuyên khoa tim mạch để bác sỹ cân nhắc và đưa ra quyết định có thể mang thai được không, những nguy cơ người phụ nữ có thể gặp phải khi mang thai và nguy cơ đối với tình trạng thai là gì.

Để có câu trả lời chính xác phải dựa vào loại bệnh tim bẩm sinh mà người phụ nữ mắc phải. Nếu tổn thương đơn giản, bệnh nhân không có triệu chứng biểu hiện gì thì hoàn toàn có thể mang thai. Nếu tổn thương lớn hơn thì câu trả lời tùy thuộc vào bác sỹ bởi bằng các kỹ thuật phát hiện và điều trị tiên tiến hiện nay đã giúp phụ nữ bị bệnh tim, đặc biệt là các bệnh van tim, có thể sinh con mà không ảnh hưởng tới tính mạng.

Viện Tim mạch Quốc gia đã chữa trị thành công cho hàng trăm phụ nữ bị bệnh tim sinh con. Riêng bệnh hẹp van hai lá phải can thiệp cấp cứu nong van cho sản phụ trong thai kỳ, Viện đã thực hiện trên 130 ca. Không ít trường hợp sau hai lần mổ thay van tim, nong van tim... người bệnh vẫn sinh hai con khỏe mạnh.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn