Trẻ bị dậy thì sớm nguy hiểm thế nào?

Dậy thì sớm sẽ tác động xấu đến tâm sinh lý của bé

Trẻ em gái dậy thì trước 12 tuổi có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ và mãn kinh sớm

Cẩn trọng tiêm hormone ức chế dậy thì sớm

Dậy thì sớm làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

Vì sao trẻ béo phì có nguy cơ dậy thì sớm?

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Dậy thì được coi là sớm nếu nó khởi phát trước 8 tuổi ở bé gái và trước 9 tuổi ở bé trai. Dậy thì sớm phổ biến ở trẻ gái gấp 10 lần so với trẻ trai. Tuy nhiên, cha mẹ cần phân biệt dậy thì thực thụ với chứng vú phát triển sớm – một rối loạn lành tính trong đó ngực phát triển đơn thuần không kèm theo các dấu hiệu dậy thì khác. 

Phần lớn các trường hợp dậy thì sớm chỉ đơn giản là trưởng thành sớm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dậy thì sớm có thể xảy ra do một số nguyên nhân như u nang uồng trứng, bệnh tuyến giáp. Ở các bé gái trên 6 tuổi, những nguyên nhân kể trên thường rất hiếm gặp nhưng vẫn cần được bác sỹ cân nhắc. Ngoài ra, một nguyên nhân khác cần được chú ý khi bé bị dậy thì sớm là việc gia tăng hormone estrogen trong cơ thể từ các nguồn chứa estrogen bên ngoài như thức ăn, đồ nhựa... 

Trưởng thành sớm ở trẻ gái được phân thành 2 loại chính: Tiến triển nhanh và tiến triển chậm. Hầu hết các bé gái bị dậy thì sớm (đặc biệt là quá trình dậy thì bắt đầu trước 6 tuổi) có sự phát triển nhanh chóng. Các bé trải qua từng giai đoạn (bao gồm cả đóng sụn tăng trưởng của xương) với tốc độ rất nhanh, vì vậy sẽ mất rất nhiều chiều cao tiềm năng có thể đạt khi đến tuổi trưởng thành. Khoảng 1/3 những bé này, trong tương lai có khả năng thuộc nhóm 5% có chiều cao thấp nhất so với các bạn cùng lứa tuổi.

Với những bé tiến triển chậm (thường là bắt đầu sau 7 tuổi) sẽ vẫn trải qua tất cả các giai đoạn với tốc độ trung bình. Trẻ vẫn cao sớm nhưng xương vẫn tiếp tục phát triển khi xương đạt được độ trưởng thành cuối cùng vào khoảng 16 tuổi. 

Nếu nghi ngờ con bị dậy thì sớm thì bạn nên đưa con đến bệnh viện để được thăm khám. Trẻ dậy thì trước 8 tuổi cần được thăm khám cẩn thận. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị