Trẻ em gái dậy thì trước 12 tuổi có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ và mãn kinh sớm

Phụ nữ dậy thì sớm có nhiều nguy cơ đối với sức khỏe

Cẩn trọng tiêm hormone ức chế dậy thì sớm

Những thực phẩm gây dậy thì sớm mà trẻ ngày nào cũng ăn

Dậy thì sớm làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

Trẻ bị lạm dụng tình dục có thay đổi gì về thể chất, tinh thần?

Đó là kết quả của nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) tiến hành trên hơn 267.000 phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những phụ nữ có kinh nguyệt trước tuổi 12 sẽ có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, biến chứng khi mang thai, thời kỳ mãn kinh diễn ra sớm hơn và khả năng bị cắt bỏ tử cung cao hơn so với những người dậy thì ở tuổi 13, hoặc lớn hơn.

Cụ thể, kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch (Mỹ) cho thấy, so với những người dậy thì muộn hơn, phụ nữ dậy thì sớm sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn tới 10%, nguy cơ mãn kinh trước tuổi 47 là trên 33% và nguy cơ đột quỵ lên tới hơn 44%.

Lý do của điều này được cho là có liên quan đến các vấn đề về tuần hoàn máu và bệnh Tim mạch. Tuy nhiên, các nhà khoa học không đưa ra bất kỳ giải thích cụ thể nào về những phát hiện này.

Ngoài ra, do đây là một nghiên cứu quan sát nên sẽ không cho thấy được mối quan hệ nhân - quả rõ ràng. Bên cạnh đó, có rất nhiều các yếu tố rủi ro cũng có thể gây ảnh hưởng tới kết quả của nghiên cứu. Vì vậy, các nhà nghiên cứu nói rằng, sẽ cần có thêm các nghiên cứu khác để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.

Quang Tuấn H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp