Trẻ bị đốm trắng trong miệng và lưỡi do đâu?

Nấm miệng là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ

Trẻ nấm miệng có nên dùng thuốc bôi dartarin?

Trẻ 8 tháng bị nấm miệng phải làm thế nào?

8 biện pháp tự nhiên giúp giảm nấm miệng

Nấm miệng có nên bôi kem thảo dược Subạc?

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Ở tuổi của con gái bạn, bệnh nấm miệng (hay còn gọi là nấm lưỡi, tưa miệng) là nguyên nhân phổ biến nhất khiến con bạn có những đốm trắng trong miệng. Bệnh tưa miệng, hay nấm candida miệng là một bệnh nhiễm trùng nấm men thường gặp ở 5% trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm nấm men từ mẹ trong quá trình sinh. Nấm men có nhiều khả năng xuất hiện ở những trẻ bú bình hoặc sử dụng núm vú giả. Bệnh nấm miệng có thể bắt đầu xuất hiện sau khi trẻ sinh được 7 - 10 ngày. Việc sử dụng kháng sinh đường uống, đặc biệt là trong năm đầu đời có thể dẫn đến bệnh nấm miệng tái phát hoặc kéo dài. 

Triệu chứng của bệnh nấm miệng ở trẻ là các mảng trắng (hoặc xám) ở bên trong má, môi, lưỡi hoặc vòm miệng. Nếu chỉ có lưỡi xuất hiện màu trắng thì đó không phải là nấm miệng. Trẻ bị tổn thương do nấm miệng có thể quấy khóc, biếng ăn do miệng bị đau. Không chỉ gây ra các triệu chứng ở miệng, nấm men có thể đi qua hệ thống tiêu hóa và khiến trẻ bị hăm tã

Ở những trẻ khỏe mạnh, bệnh nấm miệng thường tự khỏi trong vòng một tháng kể từ lần xuất hiện đầu tiên. Mặc dù bệnh có thể tự khỏi nhưng việc điều trị cho trẻ thường được khuyến nghị để giảm bớt sự khó chịu ở miệng hoặc để phòng ngừa chứng hăm tã do nấm men ở trẻ. 

Để điều trị nấm men, trẻ sẽ được chỉ định sử dụng một loại thuốc chống nấm như nystatin. Bạn có thể pha loãng nystatin và dùng bông hoặc gạc để bôi vào vùng niêm mạc bị bệnh. Nếu đã sử dụng nystatin mà tình trạng vẫn không cải thiện thì bạn cần vệ sinh sạch núm vú ở bình sữa hoặc núm vú giả vì trẻ có thể bị tái nhiễm nấm men thông qua các dụng cụ này. Mẹ cũng có thể bôi nystatin lên ngực của mình, ty giả hoặc núm vú bình sữa. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị