8 biện pháp tự nhiên giúp giảm nấm miệng

Nấm miệng khiến bạn gặp khó khăn khi ăn uống

Nấm miệng có nên bôi kem thảo dược Subạc?

Con bị nấm miệng, làm cách nào chữa khỏi?

Nấm miệng, lưỡi trắng bợt dùng TPCN có ăn thua?

Nấm miệng: Biết để phòng tránh

Probiotic hoặc sữa chua

Các vi khuẩn có lợi trong chế phẩm sinh học và sữa chua có thể giúp chữa lành bệnh nấm miệng. Carrie Brown - Bác sỹ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Arkansas ở Little Rock, Arkansas (Mỹ) cho biết, vi khuẩn có lợi có thể giúp cân bằng hệ vi khuẩn trong miệng. 

Sữa chua có thể giúp chữa lành bệnh nấm miệng

Vệ sinh răng miệng tốt 

Không chỉ đánh răng, bạn cũng nên chú ý làm sạch cả lưỡi. Những thói quen đó cùng với việc súc miệng kỹ bằng nước súc miệng sát trùng có thể giúp chống lại bệnh nấm miệng.

Nước muối

Theo Mayo Clinic ước muối giúp giảm các triệu chứng nhiễm trùng nấm men và làm sạch miệng. Do vậy, để giảm nấm miệng bạn nên súc miệng bằng nước muối. 

Nước muối giúp giảm sự phát triển của nấm men

Thay đổi chế độ ăn uống

Thức ăn của nấm men là đường, vì vậy một số bác sỹ khuyên nên giảm lượng đường trong chế độ ăn uống nếu bạn bị nấm miệng và nếu bạn đang cho con bú bị nấm miệng.

Baking soda

Lau miệng và lưỡi bằng dung dịch baking soda sẽ giúp giảm nấm men hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng cho người lớn bởi trẻ nhỏ có thể nuốt dung dịch trên và khiến chúng bị mất cân bằng điện giải. 

Lau miệng và lưỡi bằng dung dịch baking soda giúp giảm nấm miệng

Dầu dừa

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy dầu dừa có thể giúp tiêu diệt một số chủng vi khuẩn, do đó, lau miệng bằng dầu dừa có khả năng giúp chống lại nhiễm trùng. 

Dầu cây trà

Dầu cây trà có tác dụng kháng khuẩn nên có thể làm giảm nấm miệng bằng cách súc miệng với một vài giọt dầu cây trà pha loãng với nước. 

Kết quả hình ảnh cho dầu cây tràDầu cây trà có tác dụng kháng khuẩn

Vệ sinh núm vú và đồ chơi của trẻ sạch sẽ

Nếu trẻ bị nấm miệng, bạn nên đảm bảo rằng bất cứ thứ gì chúng cho vào miệng từ thìa và núm vú cho đến vú mẹ đều được làm sạch để ngăn ngừa nấm miệng tái phát. 

Mặc dù các biện pháp khắc phục tại nhà có thể hữu ích nhưng trong một số trường hợp bạn cần đến gặp bác sỹ để được điều trị bằng thuốc kháng nấm. Bác sỹ thường kê một số loại thuốc chống nấm như nystatin để loại bỏ nấm miệng. 

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp