Trẻ bị rối loạn thần kinh dễ gặp biến chứng do cúm

Trẻ em bị rối loạn thần kinh có nhiều khả năng gặp các biến chứng liên quan đến cúm.

Cảnh báo dịch cúm A (H5N1) từ gia cầm lây sang người

Cúm A(H5N1) tại Cần Thơ: Phòng chống cúm lây lan sang người

Cúm A(H5N1) tại Cần Thơ: Phòng chống cúm lây lan sang người

Hà Lan công bố dịch cúm H7N7

Để có được kết quả trên, TS. Michael J. Smith – Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Khoa Nhi tại Đại học Louisville và các đồng nghiệp đã tiến hành khảo sát để ước tính tỷ lệ tiêm phòng bệnh cúm với trẻ em bị rối loạn thần kinh ở Mỹ.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 2.138 phụ huynh của trẻ có ít nhất một điều kiện làm tăng nguy cơ bị các biến chứng liên quan đến cúm, sau đó phỏng vấn họ về chủng ngừa cúm của con em mình. Kết quả cho thấy, có 1143 trường hợp có con với ít nhất một triệu chứng và 516 trường hợp có con với nhiều triệu chứng rối loạn thần kinh. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng khảo sát 412 bác sỹ về nhận thức của họ với nguy cơ cao bị biến chứng liên quan đến cúm ở trẻ bị rối loạn thần kinh.

Họ cho biết, trong số tất cả các bậc cha mẹ, có 47% các vị phụ huynh nói rằng con cái của họ đã được chủng ngừa bệnh cúm đầy đủ. Đặc biệt, chỉ có 50% tỷ lệ phụ huynh cho con bị rối loạn thần kinh được tiêm chủng vaccine ngừa cúm. Số liệu này chỉ cao hơn một chút so với tỷ lệ tiêm chủng cúm ở trẻ em (đến 17 tuổi) trong tổng dân số nói chung (46,9% trong năm 2013).

Hơn nữa, nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sự hiện diện của ít nhất một triệu chứng rối loạn thần kinh không phải là động lực chính để cha mẹ cho trẻ tiêm chủng chống lại bệnh cúm. Khoảng 38% các bậc cha mẹ không tiêm chủng cho con của mình để phòng ngừa bệnh cúm do họ lo lắng vaccine sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con và 32% nói rằng sự an toàn của vaccine là mối quan tâm khiến họ phân vân có nên tiêm vaccine ngừa cúm cho trẻ hay không.

TS. Michael J. Smith kết luận, tỷ lệ tiêm chủng cúm thấp ở trẻ em bị rối loạn thần kinh có thể là do sự thiếu nhận thức của các bậc phụ huynh và các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe, từ đó khiển đối tượng này có nguy cơ cao bị biến chứng liên quan đến cúm.

Bệnh bại não, động kinh, khuyết tật trí tuệ và loạn dưỡng cơ là một trong những nguyên nhân có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh cúm cho trẻ em. CDC khuyến cáo, trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên cần được tiêm vaccine cúm hàng năm. Đặc biệt là những trẻ có nguy cơ cao bị biến chứng do virus, chẳng hạn như bị rối loạn thần kinh.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ