Làm gì khi trẻ bị sốt sau tiêm phòng?

Sau khi tiêm vaccine, trẻ có thể gặp một số phản ứng phụ

Nhiều phụ huynh không muốn con tiêm phòng sởi

Tiêm phòng sởi miễn phí cho trẻ từ ngày 1/5

Nhận diện các phản ứng sau tiêm vaccine

Phản ứng sau tiêm chủng: Đừng quá hoang mang

Trả lời: 

BSCK II Nguyễn Thị Thanh - Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết: 

Chào bạn! Sốt là phản ứng phụ thường gặp ở trẻ sau khi tiêm phòng vì vậy bạn không nên lo lắng. Sốt thường sẽ hết từ 1 - 3 ngày sau tiêm. Cũng có trường hợp, sau khi tiêm phòng sau 5 - 12 ngày bé mới bị sốt. Thông thường chứng sốt muộn này xảy ra sau khi tiêm phòng sởi, tiêm phòng quai bị. 

Nếu bé bị sốt sau khi tiêm phòng, điều tốt nhất mà bạn cần làm lúc này là cặp nhiệt độ cho bé để theo dõi thân nhiệt. Bạn nên cho bé nằm ở nơi thoáng mát, mặc quần áo rộng, thoái mái, chườm mát cho bé bằng khăn ẩm nhưng không chườm đá hay nước lạnh (nhiều bà mẹ vẫn sử dụng cách này là không nên).

Đa số các chứng sốt nói trên đều khỏi trong 1 - 2 ngày, Chỉ có một số ít trường hợp sốt cao mới cần dùng đến thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, bạn phải cho bé uống thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Trong trường hợp này thường dùng paracetamol để hạ sốt cho bé với  liều dùng 15mg/kg, cách 4 - 6 giờ dùng 1 lần, tối đa là 4 liều trong 24 giờ.

Tuyệt đối không sử dụng thuốc thuốc hạ sốt có chứa aspirin hoặc thuốc có chứa thành phần là acid salicylic bởi tác dụng phụ của các loại thuốc này có thể kết hợp với thành phần của vaccine dẫn tới những triệu chứng nghiêm trọng khác. Khi bé có biểu hiện sốt cao, trên 39 độ C, bỏ bú liên tục từ 1 - 2 ngày đi kèm với biểu hiện quấy khóc nhiều, da tím tái, co giật thì bạn cần đưa bé đi cấp cứu ngay.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị